posttoday

CPF ส่ง “ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น” ยื่นไฟลิ่งเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

12 เมษายน 2566

CPF ส่ง “ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น” หรือ CPFGS ยื่นแบบไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอขายหุ้นไอพีโอไม่เกิน 500.01 ล้านหุ้น โชว์ศักยภาพหนึ่งในผู้นำด้านการจัดจำหน่ายอาหารทั้งในไทยและต่างประเทศ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด) (CPFGS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นคำขออนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน

เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และได้ยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ 

พร้อมกันนี้ CPF และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ้ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ถือใน CPFGS ต่อประชาชนในคราวเดียวกัน

สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของ CPFGS จะประกอบด้วย (1) การเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CPFGS จำนวนไม่เกิน 66,700,000 หุ้น (2) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPF จำนวนไม่เกิน 316,655,000 หุ้น (3) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPM จำนวนไม่เกิน 116,655,000 หุ้น รวมจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500,010,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (รวมเรียกว่า “การเสนอขายหุ้น IPO”) 

โดยจำนวนรวมของหุ้นสามัญที่ออกใหม่และหุ้นสามัญที่จะเสนอขายโดย CPF และ CPM คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ใน CPFGS ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO เสร็จสมบูรณ์ โดยที่ CPFGS จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF และสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันของ CPF และ CPM ใน CPFGS จะไม่น้อยกว่า 70% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS 

การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะเป็นการเสนอขายให้กับผู้ลงทุนประเภทต่างๆ ซึ่งอาจรวมถึง (แต่ไม่จำกัดเพียง) ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) และผู้ถือหุ้นของ CPF เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นใน CPF ณ วันกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้น (Record Date) (Pre-emptive Rights)

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการบริษัทของ CPFGS CPF และ CPM เห็นสมควรหรือพิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลงโดยอาจสงวนสิทธิที่จะไม่เสนอขายหรือไม่จัดสรรหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นของ CPF รายใด ในกรณีที่การเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญดังกล่าวจะทำให้ หรืออาจเป็นผลให้ CPFGS CPF หรือ CPM มีความเสี่ยงต่อการกระทำการที่ขัดต่อกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับของต่างประเทศ หรืออาจต้องมีภาระหรือหน้าที่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใดๆ นอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย หรือทำให้การเสนอขายหุ้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่กำหนดในการเสนอขายหรือ จัดสรรหุ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการของ CPF จะพิจารณากำหนดวันกำหนดสิทธิ (Record Date) ของผู้ถือหุ้นของ CPF ที่จะมีสิทธิในการจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น ณ วันกำหนดสิทธิ และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

นายสุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS เปิดเผยว่า CPFGS เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหาร รวมถึงกิจการร้านอาหารและธุรกิจขนมสัตว์เลี้ยง ภายใต้กลุ่มซีพีเอฟ ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ ‘มุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประชากรโลกมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นผ่านอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพเชิงรุก’ 

โดย CPFGS จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของ CPF ภายในประเทศไทยและจำหน่ายไปยังต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว (exclusive distributor and exporter) สำหรับผลิตภัณฑ์จากฐานการผลิตของ CPF ในประเทศไทย 

นอกจากนี้ CPFGS มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดหาจากบุคคลภายนอก โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านอาหารแก่ ผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงลูกค้าเชิงพาณิชย์ (commercial customer) เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง (HoReCa) ผ่านช่องทางที่หลากหลายทั้งในไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลก 

ขณะเดียวกัน CPFGS ยังมีธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยภายใต้กิจการห้าดาวและกิจการร้านอาหารเชสเตอร์ รวมถึงธุรกิจขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดจำหน่ายล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค เช่น CP, Butcher, BKP, Super Chef, Meat Zero และ Jerhigh เป็นต้น อีกทั้ง CPFGS อยู่ในตลาดที่มีโอกาสการเติบโตสูง

ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของ CPFGS รวมไปถึงธุรกิจ (1) การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปในประเทศไทยและในต่างประเทศ  ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โดยหลัก ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อเป็ด ไข่ไก่ เนื้อกุ้ง และเนื้อปลา  ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป รวมถึง ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ ไส้กรอก ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน 

(2) ธุรกิจร้านอาหาร คือ กิจการห้าดาว (Five Star) ร้านเชสเตอร์ (Chester’s) ศูนย์อาหารฟู้ดเวิลด์ การให้บริการจัดเลี้ยง และร้านอาหารอื่นๆ  ซึ่งมีจำนวน 5,101 แห่งทั่วประเทศไทย และ (3) ผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง คือ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มมูลค่า (value-added pet snack products) ภายใต้ตราสินค้า Jerhigh และ Jinny

CPFGS มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในประเทศไทยผ่านช่องทางการจำหน่ายแบบ B2B2C, B2B และ B2C ผ่าน ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น 7-11, Makro, Lotus’s, BigC, Tops, Central Food Hall และร้านค้าปลีกในเครือ The Mall นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายการจัดจำหน่ายและส่งออกไปยัง 53 ประเทศทั่วโลก ภายใต้ช่องทางการจำหน่าย B2B2C และ B2B ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา โอเชียเนีย และแอฟริกา

สำหรับรายได้งวดสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา CPFGS มีรายได้รวมจากการขายสินค้าจำนวน 170,830 ล้านบาท และมีกำไรสำหรับปีจำนวน 6,173 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไร 3.6% โดยระหว่างปี 2563 และ 2565 รายได้และกำไรของ CPFGS มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 18.4% และ 120.3% ตามลำดับ