posttoday

ปตท. ตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน ยาวช่วงสงกรานต์ แบ่งเบาภาระผู้บริโภค

28 มีนาคม 2566

ปตท. ตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน ยาวช่วงสงกรานต์บรรเทาภาระผู้บริโภค ย้ำพร้อมลงได้อีก หากราคาในตลาดโลกลด โดยตั้งเป้ารายได้เกือบ 3 ล้านล้านบาทในปีนี้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปตท. จะตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน เพื่อช่วยบรรเทาภาระผู้บริโภค และหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง ปตท. ก็พร้อมจะปรับลดลงด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2566 ปตท.ตั้งเป้าจะมีรายได้เกือบ 3 ล้านล้านบาท ลดลงจากปี 2565 ซึ่งมียอดขายประมาณ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่เริ่มคลี่คลายลง

ทำให้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ย ทั้งปี จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ลดลงเกือบ 17% จากราคาเฉลี่ยทั้งปี 2565 ที่มีราคาอยู่ที่ 96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อ่อนตัวลงต่ำกว่าปีก่อนที่ระดับราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นจากความตึงเครียดสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกและรวมถึงราคาน้ำมันในไทยด้วย

อย่างไรก็ดี ปี 2566 คาดว่า ปตท. จะบรรลุการเจรจาจนสามารถร่วมลงทุนกันได้จำนวนไม่ต่ำกว่า 5 ดีล เป็นการลงทุนสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจใหม่ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ในธุรกิจทั้งในต่างประเทศและในเมืองไทย จากวงเงินตามแผนลงทุน 5 ปี 4 แสนล้านบาท

สำหรับในส่วนของเงินลงทุนตามแผนดังกล่าวนี้ แบ่งเป็นงบประมาณ 1 แสนล้านบาท คือ งบที่ใช้ในการลงทุนที่มีการเจรจาสำเร็จแล้ว 100% และวงเงินอีก 3 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจา ยังไม่จบและยังไม่ตกลง เซ็นสัญญาร่วมทุนระหว่างกัน