posttoday

"Liberator" เผย 2 เดือนยอดโหลดแอปทะลุแสนราย

24 มีนาคม 2566

"Liberator" แพลตฟอร์มการลงทุนเทรดหุ้นฟรีแบบไม่มีค่าคอม เล็งผนึกพาร์ทเนอร์เพิ่มโปรดักส์ทางการเงินให้หลากหลายเพื่อดึงดูดนักลงทุน

จากงานเสวนา SET IN THE RABBIT HOLE หุ้นไทยปีกระต่าย 2023 ที่จัดโดย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ นางสาวภาวลิน ลิมธงชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ได้บรรยายในหัวข้อ The Future of Investment : อนาคตการลงทุน ว่า ในตลาดการลงทุนปัจจุบัน มีนักลงทุนที่แอคทีฟต่อเดือนอยู่ที่ 5 แสนราย หากเทียบกับจำนวนประชากรไทยที่มีอยู่ถึง 70 ล้านคน จำนวนนักลงทุนตรงนี้ยังมีอยู่ไม่ถึง 1% ดังนั้น โอกาสในการขยายจำนวนนักลงทุนของไทยยังมีอีกมาก โดยในจำนวน 5 แสนคน เป็นนักลงทุนที่เทรดเองมากถึง 4 แสนคน

การที่นักลงทุนเริ่มเทรดเอง จึงเกิดคำถามว่า ทำไมยังต้องเสียค่าคอมมิชชั่น ตรงนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จึงเข้ามาตอบโจทย์ เพราะลิเบอเรเตอร์ (Liberator) เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนเทรดหุ้นฟรีแบบไม่มีค่าคอม โดยการนำแพลตฟอร์ม Liberator เป็นแพลตฟอร์มในลักษณะของ Community ที่เปิดทางให้กับนักลงทุนรายย่อยหรือคนรุ่นใหม่ สามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนของตัวเอง ด้วยต้นทุนการเทรดหุ้นที่ต่ำที่สุด เพราะ  Liberator ไม่มีสาขา แพลตฟอร์มอยู่บนมือถือ ที่สามารถเดินทางไปคู่กับนักลงทุนในทุก ๆ ที่ได้

ต้นทุนของ Liberator ไม่สูง และสามารถเตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป แก้ปัญหาการซื้อขายหุ้นให้มีความเท่าเทียมและเป็นธรรม และเจตจำนงค์สำคัญของ Liberator คือมุ่งสู่การเป็นหนึ่งในกลไกของการสร้างนักลงทุนรายใหม่

ทั้งนี้ หลังจากลิเบอเรเตอร์เปิดให้บริการมาได้ 2 เดือน ขณะนี้มียอดผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วกว่า 1 แสน โดยจากนักลงทุนทที่มีอยู่กว่า 5 แสนคนในปัจจุบัน มีมากถึง 4 แสนรายที่เทรดเอง จากจำนวนประชากรไทยกว่า 70 ล้านคน ตรงนี้จึงถือว่าตลาดยังมีโอกาสอีกมาก ที่จะมีลงทุนหน้าใหม่เข้ามาสู่ตลาดการลงทุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในตลาดการลงทุนโรบินฮู้ดส์ของสหรัฐอเมริกา เป็นดิจิทัลแพลทฟอร์มเช่นกัน ปัจจุบันสามารถกระตุ้นนักลงทุนมากถึง 23 ล้านราย กว่า 50% เป็นนักลงทุนหน้าใหม่ เช่นเดียวกับในไทย ที่ Liberator ก็อยากให้มีนักลงทุนไทยหน้าใหม่เพิ่มขึ้น

"อนาคตโบรกเกอร์จะแบ่งเป็น 3 เทียร์ คือ เป็นดิจิทัลโบรกเกอร์ เทรดเอง ทำเองผ่านแอปพลิเคชัน แต่ถ้าโบรกเกอร์ปัจจุบัน อยากทำแอปพลิเคชันบ้าง ในขณะที่นักลงทุนอยากเทรดเองทำเอง โบรกเกอร์ตรงนี้ก็สามารถลดค่าคอมมิชชั่นให้ได้ แต่ใครอยากมีเซอร์วิส อยากมีมาร์เก้ตติ้ง ก็ต้องยอมจ่ายค่าคอมมิชชั่นส่วนหนึ่ง" 

นางสาวภาวลิน กล่าวว่า Liberator เป็นโซเชี่ยลอินเวสเม้นท์แพลตฟอร์ม โดยจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ เข้ามา นักลงทุนสามารถเข้ามาในแอปพลิเคชัน แล้วเลือกรูปแบบการลงทุนต่างๆ ได้เลย โดยช่วงเริ่มต้น Liberator มีจดทะเบียนการลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม อีโคซิสเต็มของการลงทุน ไม่ได้จบที่การเทรดเพียงอย่างเดียว Liberator มองว่า นักลงทุนสามารถลงทุนได้เอง เทรดเอง และไม่ต้องเจ็บเอง โดยสามารถเข้ามาร่วมในคอมมูนิตี้ของ Liberator ซึ่งจะมีการสร้างอะคาเดมีให้ความรู้กับนักลงทุน การเทรดยังมีอีกหลายรูปแบบ เช่น เทรดงานศิลปะ ซึ่ง Liberator พร้อมที่จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ สร้างผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆ 

ล่าสุด Liberator เตรียมเปิดเทรด TFEX ฟรีค่าคอม วันที่ 3 เม.ย. 66 มั่นใจปลายปียอดดาวน์โหลดทะลุ 400,000 ราย