posttoday

ทรีนีตี้ มองดัชนีหุ้นไทยไม่หลุด 1550 จุด ย้ำ Credit Suisse ไม่น่าลามทั้งระบบ

16 มีนาคม 2566

บล. ทรีนีตี้ ประเมินดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงแต่ไม่น่าหลุด 1550 จุด มองความกังวลต่อ Credit Suisse เป็นเพียงปัญหาการเงินเฉพาะตัว และไม่น่าจะลุกลามทั้งระบบ

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ได้ประเมิน SET Index ที่ปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดตามตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน แต่ประเมินว่าดัชนีจะไม่หลุดระดับ 1550 จุด ซึ่งน่าจะเป็นกรอบระดับฐานใหม่นับจากนี้ มองความกังวลต่อ Credit Suisse ที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นเพียงปัญหาทางด้านการเงินเฉพาะตัว และไม่น่าจะลุกลามเป็น Systematic risk แต่อย่างใด 

ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์ แนะถือครองหุ้นที่ได้เข้าสะสมไปที่แนวรับแรกที่ 1580-1600 จุด และแนวรับสำคัญที่ 1540 จุด หาก Sentiment ต่างๆในช่วงถัดไปเริ่มคลี่คลาย มองกรอบเป้าหมายเบื้องต้นของการรีบาวด์ในรอบนี้อยู่ที่ดัชนี 1590 จุด ซึ่งเป็นระดับเทียบเคียงดัชนีในกรณีฐานอิงวิธี PE Model ของเรา

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่อาจจะพลาดการสะสมหุ้นไปที่บริเวณ 1540 จุดหรือต่ำกว่า มองว่าอาจต้องใช้กลยุทธ์ที่ปลอดภัยมากขึ้น โดยการมองหาหุ้นที่ยังมีการมีการรีบาวด์น้อยเมื่อวานนี้ และเป็นหุ้นที่ในช่วงหลังไม่ค่อยได้เห็นสัญญาณ Downgrade จากทางนักวิเคราะห์เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งหมายความว่า Valuation ได้ลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจพอสมควร ทั้งนี้ หากใช้เกณฑ์ดังกล่าวกับหุ้นใน SET100 จะได้ว่าหุ้นที่เข้าข่ายได้แก่ CK และ SCGP เป็นต้น

สำหรับการปรับตัวลงแรงของสถาบันการเงินในยุโรปเมื่อวานนี้ มองเป็นปัจจัยปัญหาเฉพาะตัวอีกเช่นเดียวกัน หลังล่าสุดเกิดขึ้นกับ Credit Suisse ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง Saudi National Bank ประกาศว่าจะงดการสนับสนุนทางด้านการเงินเพิ่มเติม เมื่อมาประกอบกับความเห็นของผู้ตรวจสอบบัญชีก่อนหน้านี้ที่ลงความเห็นว่าระบบตรวจสอบควบคุมภายในธนาคารมีจุดบกพร่องอย่างสำคัญ ทำให้เมื่อวานนี้ราคาหุ้นของธนาคารปรับตัวลงสู่ระดับ All time low

ล่าสุด เครื่องชี้อย่าง CDS spread ของ Credit Suisse ปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ ในขณะที่ Spread ของธนาคารยุโรปรายอื่นๆแม้จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่น่ากังวลใจแต่อย่างใด โดยยังคงอยู่ต่ำกว่า Peak ของปี 2022 เสียด้วยซ้ำ 

นอกจากนั้น หากเราใช้ Concept เดียวกันกับที่สหรัฐฯก่อนหน้านี้ โดยตรวจสอบเครื่องชี้ความเสี่ยงสภาพคล่องในระบบสถาบันการเงินอย่าง LIBOR-OIS spread จะพบว่ายังไม่มีความผิดปกติใดๆเกิดขึ้นในแง่ของความเชื่อมั่นระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน โดย Spread ล่าสุดยังคงอยู่ต่ำกว่าจุด Peak ที่ทำไว้เมื่อวันก่อนจากเหตุการณ์ล่มสลายของแบงก์ที่สหรัฐฯเสียด้วยซ้ำ 

แถมล่าสุด ข่าวดีที่เกิดขึ้นเช้านี้ได้แก่ การให้เงินกู้ยืมช่วยเหลือของธนาคารกลางสวิสต่อ Credit Suisse เป็นจำนวน 5.4 หมื่นล้านเหรียญฯ ถือเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้พอสมควร สะท้อนผ่านดัชนี Futures ของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ โดยเฉพาะยุโรปที่บวกไป 2% กว่าแล้ว ดังนั้นหากในวันนี้ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารของไทยปรับตัวลงรับข่าวดังกล่าว มองเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งในการเข้าสะสม

 

รูปที่ 1: CDS Spread ของธนาคารขนาดใหญ่ในยุโรป

 

ทรีนีตี้ มองดัชนีหุ้นไทยไม่หลุด 1550 จุด  ย้ำ Credit Suisse ไม่น่าลามทั้งระบบ

 

รูปที่ 2: 3M Euribor-OIS Spread

 

ทรีนีตี้ มองดัชนีหุ้นไทยไม่หลุด 1550 จุด  ย้ำ Credit Suisse ไม่น่าลามทั้งระบบ