posttoday

ก.ล.ต. สหรัฐอนุมัติ Bitcoin ETFs เปิดศักราชใหม่สำหรับการลงทุนในตลาด Crypto

11 มกราคม 2567

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติกองทุน ETFs ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เพื่อซื้อขาย Bitcoin ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและอุตสาหกรรม Crypto ในวงกว้าง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หรือ SEC อนุมัติใบสมัคร 11 รายการ รวมถึงจาก BlackRock (BLK.N), Ark Investments/21Shares (ABTC.S), Fidelity, Invesco (IVZ.N) และ VanEck และอื่นๆ ตามประกาศบนเว็บไซต์ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างจะเริ่มซื้อขายได้เร็วที่สุดในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันที่ดุเดือดเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวซึ่งใช้เวลาสร้างมากว่าทศวรรษ โดยการเป็นผู้เปลี่ยนเกมของ Bitcoin ซึ่งเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยได้สัมผัสกับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการเข้ารหัสลับที่ยังคงรุมเร้าด้วยเรื่องอื้อฉาวมากมาย

นักวิเคราะห์ของ Standard Chartered ในสัปดาห์นี้กล่าวว่า ETF สามารถดึงเงินได้ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้เพียงปีเดียว ซึ่งอาจผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงถึง 100,000 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์คนอื่นๆ กล่าวว่าการไหลเข้าจะเข้าใกล้ 55 พันล้านดอลลาร์ในช่วงห้าปี

Andrew Bond กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์ฟินเทคอาวุโสของ Rosenblatt Securities กล่าวว่า "ถือเป็นผลดีอย่างมากต่อการจัดสถาบัน Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์" “การอนุมัติของ ETF จะทำให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป”

ก.ล.ต. สหรัฐอนุมัติ Bitcoin ETFs เปิดศักราชใหม่สำหรับการลงทุนในตลาด Crypto

ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 3% ที่ 47,300 ดอลลาร์ สกุลเงินดิจิทัลพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 70% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากความคาดหมายของ ETF และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ในช่วงต้นสัปดาห์

นักวิเคราะห์กล่าว ความสำเร็จในการได้รับการอนุญาตครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการต่อสู้อันดุเดือดเพื่อซื้อสินทรัพย์สำหรับ bitcoin ETFs ที่น่าจะมุ่งเน้นไปที่ค่าธรรมเนียมและสภาพคล่อง

ผู้ออกหลักทรัพย์บางรายตัดราคาค่าธรรมเนียมของตนเองในการยื่นเอกสารใหม่ในสัปดาห์นี้ รวมถึง BlackRock และ Ark/21Shares โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่พวกเขากำลังมองหาส่วนแบ่งของเงินทุนไหลเข้าที่คาดหวัง ค่าธรรมเนียมเหล่านั้นมีตั้งแต่ 0.2% ถึง 1.5% โดยหลายบริษัทเสนอที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมดในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

สำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้น สภาพคล่องอาจมีความสำคัญมากกว่าค่าธรรมเนียม ยิ่ง ETF มีสภาพคล่องมากเท่าไร นักลงทุนก็จะสามารถซื้อและไถ่ถอนหุ้นได้อย่างรวดเร็วในราคาที่ติดตามราคาจริงของ Bitcoin อย่างใกล้ชิดมากขึ้นเท่านั้น

บริษัทต่างๆ ยังคาดหวังว่าจะมีการโฆษณาออนไลน์และการตลาดรูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นมากมาย ผู้ออกบัตรบางราย รวมถึง Bitwise และ VanEck ได้เปิดตัวโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin แล้ว

ก.ล.ต. สหรัฐอนุมัติ Bitcoin ETFs เปิดศักราชใหม่สำหรับการลงทุนในตลาด Crypto

การเปิดไฟเขียวครั้งนี้ ถือเป็นการกลับตัวครั้งสำคัญของ SEC ซึ่งปฏิเสธ Bitcoin ETFs มานานนับทศวรรษ เนื่องจากกังวลว่าอาจถูกแทรกแซงได้ง่าย นอกจากนี้ Gensler ประธาน ก.ล.ต. ยังเป็นคนขี้ที่ไม่เชื่อมั่นเรื่อง crypto อย่างรุนแรงอีกด้วย

Jim Angel รองศาสตราจารย์ของ McDonough School of Business ในจอร์จทาวน์กล่าวว่า Bitcoin ETF สามารถปูทางไปสู่ผลิตภัณฑ์ crypto ที่เป็นนวัตกรรมอื่น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ออกหลายรายได้ยื่นขอ Spot ETFs เพื่อติดตามราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองแล้ว

 

“เมื่อเขื่อนถูกเจาะ มันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับ ก.ล.ต. ที่จะสานต่อแนวทาง ‘แค่ปฏิเสธ crypto’” Angel กล่าว