posttoday

"แสนสิริ" จับมือ 8 ธนาคาร ดันสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับคู่รัก LGBTQ

13 ธันวาคม 2566

"แสนสิริ" ชี้ การกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านและสร้างครอบครัวควรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเท่าเทียม จับมือ 8 ธนาคารดันสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อคู่รัก LGBTQ+

ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) “นายอุทัย อุทัยแสงสุข” ได้เข้าร่วมเวทีสัมมนา “ SUSTAINABILITY FORUM 2024” ในหัวข้อ : ถอดสูตรธุรกิจสู่ความยั่งยืน  Challenges and Opportunities in Building Sustainable Business Eco-System” ซึ่งนายอุทัยได้กล่าวถึงประเด็นความเท่าเทียมและการให้คุณค่ากับทุกความหลากหลายในสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในหมุดหมายของแสนสิริที่ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่ากัน

ในเมื่อสภาพสังคมเรามีความเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน เทรนด์ความต้องการซื้อบ้านในปัจจุบันจึงไม่ได้จำกัดเพศ อายุ หรืออาชีพ ซึ่งการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านและสร้างครอบครัวควรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเท่าเทียม และไม่ควรขัดเส้นจำกัดว่าต้องเป็นเพศใด

ที่ผ่านมาแสนสิริได้ร่วมลงนามในสัญญาขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยมาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจเพื่อลดการแบ่งแยก และลดความเหลื่อมล้ำต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึงผลักดันและสนับสนุนให้กลุ่มคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารหรือกู้ร่วมเพื่อตอบโจทย์การสร้างครอบครัวและเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ แสนสิริ ได้เริ่มหารือกับธนาคารพาณิชย์ 1-2 ราย จนปัจจุบันธนาคารที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลายมีถึง 8 ธนาคารด้วยกัน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน, ธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ, และ ธนาคารยูโอบี 

โดยเอกสารสำหรับการยื่นกู้ของกลุ่มคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) นั้นไม่ได้ต่างจากผู้กู้รายอื่นๆ เช่น เอกสารข้อมูลส่วนบุคคล เอกสารแสดงรายได้ และหลักฐานที่แสดงว่าทั้งคู่ได้อยู่ร่วมกันจริงๆ เช่น บัญชีเงินฝากที่เปิดร่วมกัน

นอกจากนี้ แสนสิริยังให้ความสำคัญกับสวัสดิการสำหรับพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น สิทธิในการลาผ่าตัดแปลงเพศ หรือ วัคซีนทางเลือกต่างๆ