posttoday

"EleXA" แอปฯ ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า จ่าย จอง ครบ ดัน EV Ecosystem

13 สิงหาคม 2566

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พัฒนาแอปพลิเคชั่น "EleXA" ค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จอง จ่าย จบ ครบในแอปฯเดียว หวังเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผลักดันไทยเข้าสู่ EV Ecosystem

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นหนึ่งในหนทางที่สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบจาก Climate change ยังถือเป็นตัวเลือกหากเกิดวิกฤตด้านพลังงานได้ดีไม่แพ้กัน

แต่หนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถ EV สักคัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยใหญ่ที่หลายคนมีความกังวลว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ ไม่ครอบคลุมเส้นทางการเดินทาง 

อย่างไรก็ตาม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT ที่นอกจากจะเป็นผู้ผลิตสาธารณูปโภคด้านระบบไฟฟ้ารายใหญ่แล้ว ยังมีเป้าหมายสำคัญอย่างการช่วยลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในหลายภาคอุตสาหกรรม รวมถึงยังมีเป้าหมายพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเหมือนกับสถานีบริการน้ำมันให้ได้เช่นกัน

การเปิดตัวแอปพลิเคชั่น "EleXA" ถือเป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญ ที่ก่อตั้งโดยทีมงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ProVenture โดยมีเป้าหมายที่จะมอบความสะดวกสบายให้กับประชาชนและทุกภาคส่วนที่เดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยเชื่อมต่อและสร้างโครงข่ายของผู้ให้บริการจุดชาร์จให้ครอบคลุมได้ทั่วพื้นที่ในไทย เพื่อผลักดัน EV Ecosystem

\"EleXA\" แอปฯ ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า จ่าย จอง ครบ ดัน EV Ecosystem

ด้วยฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นจึงทำให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น EleXA สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นการจองจุดจอดรถอัจฉริยะ การค้นหาสถานีชาร์จ และสามารถจ่ายเงินได้ทันทีแบบครบจบในที่เดียว จึงถือว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยผลักดันระบบการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น

ปัจจุบัน สถานีชาร์จ EleX by EGAT มีอยู่ 130 สถานีทั่วประเทศไทย โดยหลักๆแล้วจะติดตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน PT เป็นหลัก รวมถึงตามสนามกอล์ฟ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ส่วนราคาการชาร์จแต่ละครั้งจะคิดตามจริง คือ 7.5 บาท/หน่วย