posttoday

ปลัดคลังแนะตัดงบผู้สูงอายุกลุ่มคนรวย ช่วยลดรายจ่ายหนุนฐานะคลังยั่งยืน

15 กรกฎาคม 2566

ปลัดคลังแนะตัดงบผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มคนรวย เพื่อช่วยลดรายจ่ายเสริมฐานะการคลังที่ยั่งยืน พร้อมเปิดวงเงินรายจ่ายผู้สูงอายุปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 9 หมื่นล้านต่อปี จากเคยเฉลี่ย 5 หมื่นล้านต่อปี หลังจากตัวเลขคนชราพุ่ง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า หนึ่งในแผนการตัดรายจ่าย เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว คือ การตัดงบผู้สูงอายุที่มีรายได้สูงหรือผู้สูงอายุที่ร่ำรวย เพราะงบประมาณที่จ่ายให้ไปนั้น อาจจะไม่มีความจำเป็น ทั้งนี้ เนื่องจากแผนดังกล่าว ถือเป็นการใช้นโยบายการคลังที่พุ่งเป้า เพื่อช่วยเหลือไปยังกลุ่มคนที่มีความเดือดร้อนมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวทางดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นที่ยอมรับจากรัฐบาล เนื่องจากเป็นไปได้ที่จะไปกระทบต่อฐานเสียงของบรรดาพรรคการเมือง เพราะกลุ่มคนสูงอายุมีจำนวนมากนั้น นายกฤษฎากล่าวว่า ถ้าคิดแบบนั้น จะเท่ากับทำอะไรไม่ได้เลย เพราะทุกอย่างย่อมกระทบฐานเสียงหมด แม้แต่การตัดลดการจ้างงานข้าราชการเพียงหนึ่งคน ก็ถือว่า กระทบฐานเสียงพรรคการเมืองแล้ว

ทั้งนี้ ทางปลัดกระทรวงการคลังยังเปิดเผยอีกว่า ตัวเลขงบประมาณสำหรับจ่ายให้ผู้สูงอายุเป็นรายเดือนนั้น ได้ปรับสูงขึ้นตามจำนวนผู้สูงอายุ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 90,00 ล้านบาทต่อปี จากก่อนหน้าอยู่ที่ 50,000 ล้านบาทต่อปี โดยได้ประเมินต่อว่า หากจะตัดงบประมาณสำหรับการจ่ายผู้สูงอายุที่ร่ำรวยออกไป จะช่วยลดงบประมาณได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว