posttoday

ไทยสร้างไทย จี้แบงก์ชาติ ขึ้นดอกเบี้ยโหด กระทบ SMEs

09 กรกฎาคม 2566

เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้ ห่วง SMEs ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นกว่า10% ซ้ำภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ วอนแบงก์ชาติ เร่งหารือ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ

นาย เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ออกมาแสดงความเป็นห่วง กลุ่ม SMEs ที่ในตอนนี้อยู่ในภาวะย่ำแย่ จากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นและความชัดเจนจากการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่นิ่ง ทำให้ตัวนโยบายที่จะเข้ามาช่วยเหลือและพยุงสถานการณ์ตอนนี้ ยังไม่สามารถออกมาเป็นรูปธรรมได้

ประเด็นสำคัญตอนนี้คือดอกเบี้ยธนาคาร ที่ปรับตัวขึ้นหลายครั้ง จนอัตราดอกเบี้ยธุรกิจรายเล็กถึงรายกลาง จากที่เคยอยู่ที่ 6-7% ตอนนี้ปรับทะลุ 10% ไปแล้ว ซึ่งในความจริง ต้นทุนดอกเบี้ยเงินฝากประจำถูกมาก จนส่วนต่างที่เกิดขึ้นมีช่องว่างแบบไม่ควรจะเป็น ทำให้ภาระตกอยู่กับผู้ประกอบการที่ยังไม่เห็นทางออกในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง ขนาดนี้

ไทยสร้างไทย จี้แบงก์ชาติ ขึ้นดอกเบี้ยโหด กระทบ SMEs

นาย เจตุบัญชา ยังฝากไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยเร่งหารือ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยด่วนไม่เช่นนั้น ทางธุรกิจต่างๆจะต้องกลายเป็น NPL อย่างเลี่ยงไม่ได้ จะเกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ แบบมหาศาลทั้ง GDP และอัตราการจ้างงาน การที่ธุรกิจปิดตัวลง เป็นเรื่องยากมากที่จะกลับมาเปิดใหม่ได้อีกครั้ง กลายเป็น ธนาคารต้องแบกรับหนี้เสียมากมาย

ถ้ายอมหารือพูดคุยกันและปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จะสามารถต่อลมหายใจได้จนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลใหม่ และ ทางกลุ่ม SMEs หวังว่าจะมีนโยบายดีๆมาช่วยพวกเค้าได้ทันเวลา จึงวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องผลักดันเป็น สถานการณ์เร่งด่วนเพื่อมอบความสุขอีกครั้งในประชาชนได้ทำมาหากินต่อไป