posttoday

หลัง กนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แบงก์ใหญ่ต่างขยับตามทั้งเงินฝากและสินเชื่อ

01 กุมภาพันธ์ 2566

ล่าสุดแบงก์ใหญ่ 5 ราย คือธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ และ กรุงศรี พร้อมใจขยับขึ้นดอกเบี้ย โดยฝั่งเงินฝากตั้งแต่ 0.05 - 0.25% ขณะที่สินเชื่ออยู่ระหว่าง 0.10 - 0.20% หลังจากที่กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ไปเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

ภายหลังจากกระประชุมคณะกรรมการ นโยบายการเงิน (กนง.) นัดแรกของปี โดยมีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาจาก 1.25% เป็น 1.50% ต่อปี  ด้วยมองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็เป็นไปในทิศทางลดลง

 

สำหรับการเคลื่อนไหวของดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะเน้นที่ผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำเป็นหลัก โดยธนาคารส่วนใหญ่จะปรับขึ้นระหว่าง 0.05% ถึง 0.25% เพื่อส่งเสริมวินัยการออมในระยะยาวและให้ผลตอบแทนแก่ผู้ฝากเงินที่มากขึ้น 

 

เช่นเดียวกับที่ด้านเงินกู้เอง ก็มีหลายธนาคารที่ปรับดอกเบี้ยขึ้นเช่นกัน ทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย (MRR) ซึ่งโดยเฉลี่ยจะปรับขึ้นระหว่าง  0.10% ถึง 0.20% 

 

อย่างไรก็ตาม แม้แบงก์ใหญ่หลายแห่งจะพร้อมเพรียงกันปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและสินเชื่อกันแล้ว ตามข้อมูลที่รวมรวมไว้ให้ แต่ก็ยังมีอีกหลายธนาคารทั้งกลางและเล็กยังไม่ได้เคลื่อนไหว จึงต้องรอติดตามต่อไป ว่าเร็ว ๆ นี้จะได้เห็นธนาคารพาณิชย์รายใดออกมาประกาศอีกบ้าง

 

หลัง กนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แบงก์ใหญ่ต่างขยับตามทั้งเงินฝากและสินเชื่อ