posttoday

ธปท.ยันรักษาเงินเฟ้อในระดับต่ำ

14 มิถุนายน 2554

กมธ.การเงินการคลัง วุฒิสภาพบผู้ว่าการ ธปท. สอบถามแนวการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย ด้านธปท.ยืนยันรักษาเงินเฟ้อในระดับต่ำ 

กมธ.การเงินการคลัง วุฒิสภาพบผู้ว่าการ ธปท. สอบถามแนวการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย ด้านธปท.ยืนยันรักษาเงินเฟ้อในระดับต่ำ 

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา เดินทางมาพบและหารือกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้บริหารระดับสูง ของ ธปท. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจการเงิน และแนวนโยบายการดำาเนินงานของ ธปท.   โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายการเงินหรือการพิจารณาปรับดอกเบี้ยนโยบาย ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น ที่ธปท.ตั้งเป้าว่าจะดูแลเงินเฟ้อพื้นฐานไม่ให้เกิน 0.5-3% เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ธปท.ยืนยันว่าจะรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำและไม่ผันผวน ซึ่งจะเอื้อต่อการตัดสินใจและวางแผนของภาคธุรกิจและประชาชนในระยะยาว การใช้นโยบายดอกเบี้ยยังจำเป็นต่อการดูแลเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตามการพิจารณาดอกเบี้ยสำหรับการบริหารอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นระบบลอยตัวแบบมีการจัดการ ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศที่มีความไม่แน่นอน มีเงินทุนไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียเป็นจำนวนมาก ธปท. จะดูแลมิให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวผันผวนมาก จนเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจของภาคเอกชน และสร้างความเข้าใจให้ภาคเอกชนได้รับทราบสถานการณ์และวางแผนบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม โดยปัจจุบันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในระดับที่ดี ไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัว 3%