posttoday

กสทช.พิรงรอง ยืนยัน ประชาชนดูบอลยูโร ฟรี IPTV ต้องไม่จอดำ

14 มิถุนายน 2567

ย้ำ ตามกฎมัสแครรี่ ของกสทช. IPTV และ จานดาวเทียม ต้องดูได้ เผยกังวลปัญหาสัญญาณล้นไปประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ประธานกสทช.แจง ต้องเป็นไปตามที่นายกฯแถลง

นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การถ่ายทอดสดยูโร 2024 ซึ่งจะเริ่มขึ้นนัดแรกเวลา 02.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. 2567 ระหว่างเยอรมนี และ สกอตแลนด์ ประชาชนทุกคนต้องสามารถดูการถ่ายทอดสดจาก IPTV ได้ ตามกฎมัสแครรี่ ของกสทช. คือ หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เป็นประกาศที่ออกมาเพื่อป้องกันจอดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงานกสทช.ได้ส่งหนังสือ ถึงทีวีดิจิทัลทุกช่อง ให้ปฎิบัติตามคำแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศถ่ายทอด “บอลยูโร” ฟรีทีวีทุกแมตช์

กสทช.พิรงรอง ยืนยัน ประชาชนดูบอลยูโร ฟรี IPTV ต้องไม่จอดำ

นอกจากนี้แหล่งข่าวด้านกิจการกระจายเสียงของกสทช.ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลปกครองได้วินิจฉัยมาก่อนหน้านี้แล้ว ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ กับ  กฎหมายของกสทช. มีอำนาจเท่ากัน ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ ไม่สามารถอ้างได้ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ใหญ่กว่า กฎหมายของกสทช.

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ในวันนี้ (14 มิ.ย.) นางสาวพิรงรอง มีความพยายามในการนำวาระการถ่ายทอดสดบอลยูโร เสนอเป็นวาระอื่นๆ เพื่อขอทราบความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหา จอดำ และ ปัญหาสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมล้นไปที่ประเทศเพื่อนบ้านอันอาจจะเกิดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ และมีเรื่องร้องเรียนตามมา แต่ประธานกสทช.แจ้งในที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของเอกชน และยังไม่มีเรื่องร้องเรียน รับปากว่าจะดูให้ จากนั้นจึงจบการประชุมในเวลา 14.00 น. พิจารณาไป 44 วาระ จากทั้งหมด 91 วาระ ซึ่งหลังจากประชุมได้กล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า ต้องเป็นไปตามที่นายกฯแถลง