posttoday

TDRI แนะรัฐฟื้นโครงการคนละครึ่ง-เติมเงินบัตรคนจน กระตุ้นเศรษฐกิจ

24 พฤศจิกายน 2566

นักวิชาการ TDRI เชื่อ GDPไตรมาส 4/66 มีโอากาสโตได้ 4.1% ดันทั้งปีโตตามเป้า 2.5% หลังแรงส่งจากการบริโภค ลงทุนเอกชน ภาคท่องเที่ยวยังเติบโตดี แนะรัฐเร่งอัดฉีดเม็ดเงินแสนล้าน กระตุ้นผ่านโครงการคนละครึ่ง บัตรคนจน เราเที่ยวด้วยกัน โบ้ย ช้อปดีมีคืน ชี้ไม่ตรงจุด ประสิทธิภาพต่ำ

ดร. นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงกรณี สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ประมาณการจีดีพี ในไตรมาส 3/2566 ขยายตัวได้เพียง 1.5% ต่อปี ต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้ที่ระดับ 2.0 -2.2% ว่า การเติบโตที่ 2.5% ต่อปี ถือว่าอยู่ในช่วงการประมาณการเดิมที่ตั้งเอาไว้ที่ระหว่าง 2.5-3.5% จึงถือว่ายังคงอยู่ในกรอบประมาณการ อย่างไรก็ดี การที่จีดีพีขยายตัวอยู่ในกรอบล่างพอดี ก็เป็นสัญญาณการเติบโตที่ชะลอตัว ถ้าคำนวณแบบคร่าวๆ 3 ไตรมาสแรกโตที่ 2.6% ไตรมาส 2 ที่ 1.8% และไตรมาส 3 ที่ 1.5% ซึ่งคิดการเติบโตแบบเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว คาดว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะต้องโตราวๆ 4.1% ถึงจะทำให้ในภาพรวมโตเฉลี่ยตลอดปีที่ 2.5% ต่อปี 

"ความเป็นไปได้ ก็ต้องพิจารณาว่าไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้วโตขนาดไหน อย่างหนึ่งคือ ตัวเลขไตรมาส 3 ปีนี้ ที่โตแค่ 1.5% นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าไตรมาสที่ 3 ปีที่แล้ว โตถึง 4.6% แต่ไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วโตเพียง 1.4% ซึ่งถือว่าฐานต่ำ ทำให้การโตในไตรมาสสุดท้ายน่าจะสูงได้ จึงอยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้” ดร.นณริฎ กล่าว

ทั้งนี้ หากเท่าที่ดูโครงสร้างทางเศรษฐกิจ พบว่า ภาคที่เติบโตได้ดี คือ การบริโภค การลงทุนภาคเอกชน และภาคท่องเที่ยว รวมถึงการนำเข้าที่หดตัวลง ทำให้เงินรั่วไหลไปต่างประเทศน้อยลง

 

ส่วนในเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ นั้น  หากเศรษฐกิจเติบโตต่ำกว่าศักยภาพที่ควรโตประมาณ 3.6% แต่เติบโตแค่  2.5% ต่อปีในปีนี้ แปลว่าการหมุนเวียนของเงินน้อยไปราวๆ 1.1% หรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท การกระตุ้นเศรษฐกิจถ้ามี และเลือกวิธีการที่ถูก ควรจะต้องใช้เม็ดเงินประมาณครึ่งนึง คือ ราวๆ เกือบแสนล้าน วิธีการที่ถูก เช่น การเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ โครงการคนละครึ่ง หรือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่ง ที่กล่าวมานี้ไม่ว่าจะเป็นมาตรการใดก็ได้หมด แต่ไม่หนุน คือ โครงการช็อปดีมีคืน เพราะประเมินว่า ไม่ตรงจุดและประสิทธิภาพต่ำ คนเข้าร่วมโครงการจะได้คืนภาษีตอนยื่นเสียภาษีปลายปี ซึ่งยิ่งจ่ายภาษีฐานสูงยิ่งได้คืนมาก แปลว่าคนเข้าร่วมมีแนวโน้มที่จะเป็นคนรวย และจ่ายเงินซื้อของให้กับร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีได้ คือ ร้านขนาดกลางถึงใหญ่ การหมุนของเงินจะต่ำกว่า

 

"การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เหมาะสมที่เน้นคนยากจน คนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือนให้จ่ายร้านค้าข้างทาง SMEs" ดร.นณริฏ กล่าว