posttoday

ล่าสุดเศรษฐานั่งประธานบอร์ดอีวีชุดใหม่ขับเคลื่อนนโยบายอีวี3.5

25 ตุลาคม 2566

เปิดโผบอร์ดอีวีชล่าสุดมีเศรษฐาเป็นประธานพร้อมกรรมการ 17 คน ปรากฏชื่อซีอีโอ SCBX พร้อมตั้งเลขาฯ บีโอไอเป็นฝ่ายเลขานุการด้วย ขับเคลื่อนนโยบายอีวี 3.5 ดันผลิตแบตเตอรี่ในไทย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง "คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ" หรือ "บอร์ดอีวี" โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพร้อมคณะกรรมการอีก 17 ราย 

ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมกรรมการ 17 รายได้แก่ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรรมการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กรรมการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการ

ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ

ปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ

 ปลัดกระทรวงพลังงาน กรรมการ

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการ

เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ

ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กรรมการ

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรรมการ

นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กรรมการ

นายกุลิศ สมบัติศิริ กรรมการ

นายศุภนิจ จัยวัฒน์ กรรมการ

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการ

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรรมการ และเลขานุการ

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรรมการ และผู้ช่วยเลขานุการ

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กรรมการ และผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับบทบาทของบอร์ดอีวีชุดนี้ จะทำหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ เช่น กำหนดทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า เพื่อการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสการสร้างอุตสาหกรรมภายในประเทศและส่งเสริมการจ้างงานในอุตสาหกรรมสีเขียว รวมทั้งยกระดับ คุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งพิจารณาแผนงานและโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวกับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้จะมีการประชุมบอร์ดนัดแรกช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจมีการหารือการแต่งตั้งอนุกรรมการต่าง ๆ รวมทั้งการรายงานความคืบหน้ามาตรการอีวี 3.0 ที่จะหมดอายุสิ้นปีนี้ เชื่อว่า บอร์ดอีวีชุดใหม่จะเร่งพิจารณามาตรการอีวี 3.5 เพื่อให้เริ่มใช้ทัน 1 มกราคม 2567 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนหลายประเทศ ที่กำลังสนใจเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมอีวีในไทย

อย่างไรก็ตาม การตั้งบอร์ดอีวีชุดใหม่ที่มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานเอง เนื่องจากนายเศรษฐาให้ความสำคัญกับการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า (EV)  และเป็นการปรับเปลี่ยนจากสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ได้แต่งตั้งรองนายกฯ เป็นประธานบอร์ดอีวีซึ่งได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้แก่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นประธานบอร์ด

นอกจากนี้ยังได้เปลี่ยนตัวเลขานุการของบอร์ดอีวีใหม่ จากเดิมเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นกระทรวงหลักที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องรถพลังงานไฟฟ้ามาตั้งแต่แรก

แต่คณะกรรมการชุดปัจจุบันนี้มอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ซึ่งปัจจุบัน คือ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เป็นเลขานุการ ทั้งนี้บีโอไอเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง จึงสามารถให้สิทธิประโยชน์กับนักลงทุน EV ที่สนใจเข้ามาลงทุนในไทยได้  

ทั้งนี้ที่ผ่านมานายนฤตม์ได้มีการติดตามภารกิจโรดโชว์กับนายกรัฐมนตรีหลายครั้ง ทั้งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน รวมทั้งจะได้เดินทางไปสหรัฐฯกับนายกรัฐมนตรีอีกในการประชุมเอเปคในเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยได้มีการหารือกับบริษัทรถพลังงานไฟฟ้าชั้นนำระดับโลกแล้วหลายบริษัท เช่น เทสลา ฉางอัน เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายชื่อกรรมการของบอร์ดอีวีรายอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น นายอาทิตย์ นันทวิทยา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เช่นเดียวกับนายศุภนิจ จัยวัฒน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท อาโนส์ กรุ๊ป 2020 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (นายศุภนิจถือว่าเป็นเพื่อนสนิทกับนายเศรษฐา) ตลอดจนนายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา