posttoday

TikTok คาดมูลค่าตลาดไทยปี 68 ทะลุกว่า 4 แสนล้านบาท

17 ตุลาคม 2566

ชี้พฤติกรรมการซื้อสินค้าผู้บริโภค 90% มองคอนเทนต์ที่ได้รับการบอกต่อส่งผลต่อการซื้อ และ 70% ผู้บริโภคเน้นคอนเทนต์สนุกสนานและสั่งซื้อได้ทันที

นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand ของ TikTok กล่าวว่า Shoppertainment เป็นเทรนด์ที่มาพร้อมกับโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย สามารถปลดล็อคโอกาสทางธุรกิจมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคาดการณ์ว่า Shoppertainment สำหรับประเทศไทย จะมีโอกาสเติบโตสูงถึง 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 438,000 ล้านบาท ภายในปี 2568 

จากงานวิจัยในชื่อ The Future of Consumers & Commerce ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จัดทำขึ้นโดย TikTok และ Accenture เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรม 3 ด้านใหญ่ๆที่ส่งผลต่อแนวทางในการทำการตลาดของธุรกิจ นั่นคือผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในวิธีพิจารณาสินค้า ,การเปลี่ยนแปลงในวิถีการบริโภค และการเปลี่ยนแปลงวิธีในการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ จากรายงานพบว่า 

•    ผู้บริโภค 90% มองว่าคอนเทนต์ที่ได้รับการบอกต่อ หรือแสดงถึงประโยชน์ในการใช้งาน ตลอดจนมีการรีวิวสินค้าส่งผลต่อการซื้อเป็นอย่างมาก 

•    ผู้บริโภค 70% คาดหวังว่าแบรนด์จะมีการทำเนื้อหาบนโซเซียลหรือบนแพลตฟอร์มเพื่อมอบความสนุกสนานและความบันเทิง และสามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้เลยบนแพลตฟอร์มนั้นๆ  

•    75% ของผู้บริโภคต้องการมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ บอกต่อคอมเมนต์หรือได้รีวิวสินค้าต่างๆ

สำหรับปี 2567 Shoppertainment จะเป็นเทรนด์ที่ยังคงอยู่ต่อไปในการสร้างประสบการณ์ใหม่ของการจับจ่ายใช้สอยผ่านความบันเทิง ดังนั้นธุรกิจจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์ที่เน้นการมีส่วนร่วม หรือเล่าเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงให้กับกลุ่มลูกค้าในเชิงลึก 

“พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคกำลังมองหาคอนเทนต์ที่มีให้ทั้งข้อมูล พร้อมทั้งยังสามารถสร้างความรู้สึกร่วมและตรงกับความสนใจของตัวเอง ผู้บริโภคต้องการเชื่อมต่อและสื่อสารทางโซเซียลกับแบรนด์และธุรกิจ ดังนั้น เพื่อต่อยอดบนแพลตฟอร์มTikTok แบรนด์จึงควรให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมเหล่านี้ โดยการสร้างคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายเพื่อช่วยส่งอิทธิพลให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น คอนเทนต์เหล่านี้ควรจะผลักดันให้เกิดประสบการณ์การซื้อขายอย่างไร้ร้อยต่อ กระตุ้นให้ส่งผลในการตัดสินใจเพื่อให้มีการซื้อขายที่ถี่ยิ่งยึ้น และสิ่งสุดท้าย ธุรกิจควรหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างคอมมูนิตี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมและขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น”