posttoday

จับตาประชุมกสทช. 4 ต.ค.ชงตั้งเลขาฯกสทช.ต่อเนื่อง-วาระ AIS-3BB ยังไม่เคาะ

29 กันยายน 2566

ประชุมบอร์ดกสทช.4 ต.ค. จับตาวาระเคาะชื่อเลขาธิการกสทช. ที่ค้างอยู่หลายเดือน ส่วนวาระรวมธุรกิจ AIS-3BB รอกำหนดวันประชุมเป็นวาระพิเศษวันอื่น เหตุใช้เวลาพิจารณานาน

พล.อ. สิทธิชัย มากกุญชร โฆษกประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.กำหนดประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.วันที่ 4 ต.ค. 2566 ยังคงมีวาระค้างจากการพิจารณาของการประชุมบอร์ด เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา คือ การนำเสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช.คนใหม่ เข้าสู่การพิจาณาของบอร์ด  

หลังจากเรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถ เสนอให้บอร์ดกสทช.พิจารณาลงมติได้  เนื่องจากบอร์ด กสทช.มีความเห็นแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย โดยที่ผ่านมาทาง บอร์ด กสทช. 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ ,น.ส.พิรงรอง รามสูต , นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้ส่งบันทึกข้อความถึง ประธานกสทช. คัดค้านวาระตั้งเลขาธิการกสทช. ว่ากระบวนการสรรหาไม่ถูกต้อง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แม้ว่าจะมีการคัดค้าน ไม่เห็นด้วยของบอร์ดบางราย แต่ประธาน กสทช. เป็นคนที่ ประนีประนอม เชื่อว่าจะสามารถหาทางออกร่วมกันของบอร์ดที่จะหาจุดที่เหมาะสมในเรื่องนี้ เพื่อที่จะหาคนที่สามารถทำงานกับบอร์ดทั้ง  7 คนได้

สำหรับเรื่องการรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการจัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ในวันที่ 5 ต.ค.2566 นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ คงต้องดูว่าจะมีการบรรจุเป็นวาระพิจารณาของบอร์ดในวันที่4 ต. ค.2566 ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีจะถูกบรรจุในวาระอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันที่ 21 ก.ย.2566 ที่ผ่านมาบอร์ดหลายคนเห็นว่า ควรรอผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาทั้งในและต่างประเทศก่อน ซึ่งกำหนดจะแล้วเสร็จ ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ และเห็นว่าควรจะจัดเป็นการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวเพียงเรื่องเดียว เนื่องจากคาดว่าจะต้องใช้เวลาพิจารณานานเหมือนกรณีดีล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 

คงต้องรอการประชุมวันที่ 4 ต. ค.นี้ก่อน หากมีการบรรจุเป็นวาระแทรก บอร์ดอาจเห็นว่า เวลาไม่พอ ก็อาจจะกำหนดประชุมนัดพิเศษ และกำหนดวันที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

พล.อ. สิทธิชัย ยังได้กล่าวถึงการที่ประธานกสทช.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ลงนาม มอบหมายปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธานบอร์ด กสทช. ว่า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเลขาธิการ กสทช.ที่จะทำหน้าที่ จึงได้หมอบหมายให้โฆษกประจำ ประธาน กสทช. ทั้ง 3 คน ทำหน้าที่ในการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์งานและภารกิจของประธาน กสทช. และสำนักงานฯ ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อยเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น