posttoday

วงในเผยเบื้องลึกดินเนอร์นายกฯ กางข้อมูลวางผังนโยบายรัฐบาล

29 สิงหาคม 2566

เปิดเบื้องลึก ดินเนอร์นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ร่วมวงนักธุรกิจชั้นนำ พูดคุยข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อวางผังนโยบายของรัฐบาล “สนั่น” แจงพูดคุยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเกษตร ท่องเที่ยวและส่งออก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมรับประทานอาหารเย็น (ดินเนอร์) กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ กับนักธุรกิจที่เข้าร่วมรับประทานอาหารได้หารือปัญหาและข้อเสนอแนะทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจไทย รวมทั้งการท่องเที่ยวที่เป็นหนึ่งในกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สำหรับประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ ภาคการส่งออกที่มีข้อจำกัดจากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลก การหาเงินกู้ เข้าถึงแหล่งทุนของผู้ประกอบการ ขยายฐานตลาดใหม่ที่มีความต้องการสินค้าไทย การต่อยอดท่องเที่ยวจากอมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่นายกฯ รับไปพิจารณาแบบครบวงจร นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนคือตัวแปรสำคัญ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในเรื่องการทำวีซ่า

“เราจะต้องช่วยกันลดอุปสรรคในการเดินทางเข้าไทยของชาวจีน ขณะที่ปัญหาภาคเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ และมีความสำคัญ การบริหารจัดการแหล่งน้ำ รวมทั้งเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพด เป็นต้น” 

นายสนั่นเชื่อว่า หากมีรัฐบาลใหม่ที่ชัดเจน ก็จะเป็นไปตามความต้องการของหลายสภาคส่วนที่ต้องการให้ประเทศไทยเข้าสู่โหมดการเดินหน้าเศรษฐกิจ ในส่วนคณะรัฐมนตรี ภาคเอกชนมีความคาดหวังว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้เชี่ยวชาญและเหมาะสมในแต่ละด้าน

โดยก่อนหน้านี้ หอการค้าไทยฯ มีข้อเสนอประเด็นเร่งด่วนเร่งให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการในช่วง 100 วันแรก ประกอบด้วย

1.การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน และลดต้นทุนภาคเอกชน ทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้าที่ยังอยู่ในระดับสูง และปัญหาที่กระทบต่อการแข่งขันและการส่งออกของไทย 

2.ส่งเสริมความโดดเด่นภาคการท่องเที่ยว ที่เป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายและถือเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว และการเพิ่มเที่ยวบินรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น 

3.การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังค้างท่อ และจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี2567 ให้เกิดความต่อเนื่อง เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆ จากต่างชาติ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานต่อไป

สำหรับนักธุรกิจชั้นนำที่ร่วมดินเนอร์กับนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ประกอบด้วย นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ 

รวมถึงนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ และกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์