posttoday

สัญญาณ AIS ภาคเหนือล่ม สายไฟเบอร์ออฟติกขาด เร่งซ่อมแซมแล้ว

30 กรกฎาคม 2566

สัญญาณ AIS ภาคเหนือล่ม พื้นที่หลายจังหวัดไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตบ้านและมือถือได้ บริษัทชี้แจงสาเหตุแล้ว เกิดจากสายไฟเบอร์ออฟติกขาด ได้ดำเนินการเร่งซ่อมแซมและเริ่มทยอยกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

โลกสังคมออนไลน์ กำลังช่วยกันตรวจสอบกรณีสัญญาณโทรศัพท์ AIS ล่ม ระบบอินเตอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งมีการตรวจสอบเรื่องนี้ ผ่าน พันทิปดอทคอม กระดานข่าวสาธารณะชื่อดังของไทย 
 

ผู้ใช้บัญชีชื่อ Status_omg โพสต์จุดประเด็นเรื่องนี้ ผ่านพันทิป ว่า อยู่ๆก็ใช้งานไม่ได้ ไม่ทราบว่ามีใครเหมือนกันไหมคะ ตอนนี้อยู่ที่จ.เชียงใหม่

จากนั้นไม่นานก็มีผู้เข้าไปตอบกระทู้แสดงความเห็นว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือก็ประสบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน อาทิ นครสวรรค์  ลำพูน เชียงราย ตาก พะเยา เป็นต้น

ปัญหาความเดือดร้อนคือไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือได้รวมถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตบ้าน
 

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบไปที่ เว็บไซต์ https://www2.ais.th/fibre/under-construction/ ก็ปรากฎข้อความว่า ขอภัยในความไม่สะดวกเนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบชั่วคราว 

ต่อมา ได้รับคำชี้แจงจากAISเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่สัญญาณ AIS ล่ม เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุสายไฟเบอร์ออฟติกในเขตภาคเหนือขาด ทำให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และเน็ตบ้านใช้ไม่ได้ชั่วคราว

ขณะนี้กำลังทยอยกลับมาเป็นปกติ ทั้งนี้ เอไอเอสต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูงและขณะนี้สัญญาณกำลังทยอยกลับเข้าสู่ระบบการใช้งานตามปกติ