posttoday

บอร์ดกสทช.เห็นชอบหลักการวางโรดแมปพิจารณาดีล 3BB-AIS ตามที่สำนักงานเสนอ

05 เมษายน 2566

ต้องยึดบรรทัดฐานเดียวกับดีลควบกิจการทรู-ดีแทค ชี้ไม่ประวิงเวลา แต่บอกไม่ได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ขณะที่สำนักงานต้องดำเนินการส่งไทม์ไลน์การทำงานตั้งแต่การตั้งอนุฯ-ที่ปรึกษา พร้อมจัดโฟกัส กรุ๊ป รับฟังความเห็นสาธารณะ ก่อนเสนอบอร์ดต่อไป

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ได้เห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานกสทช.เสนอแนวทางการเข้าซื้อกิจการตามที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้ประกาศเดินหน้าดำเนินการเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงานกสทช.จะไปสรุปรายละเอียดของธุรกรรมของเอกชนทั้งสองแล้วเสนอเข้ายังบอร์ดอีกครั้งหนึ่ง

"การพิจารณาต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน โดยดูทั้งข้อกฎหมาย และผลกระทบในด้านต่างๆ ทั้งทางบวก และทางลบ เพื่อจะทำให้ปราศจากข้อครหาจากสังคมในการเลือกปฏิบัติ เราจะไม่ประวิงเวลา แต่จะไม่เร่งรัดเพราะเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งจะเสร็จภายในไตรมาส 2 ตามที่เอกชนเคยคาดการณ์ไว้หรือไม่ เรื่องนี้ผมตอบไม่ได้" 

อย่างไรก็ตาม เอกสารการขอดำเนินการซื้อกิจการ 3BB ของ AIS ยังไม่ได้นำเสนอต่อที่ประชุม มีเพียงการเสนอของสำนักงานที่ต้องการตั้งคณะอนุกรรมการและที่ปรึกษาในการวางโรดแมปในการพิจารณาดีลดังกล่าว นอกจากนี้ต้องมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณาก่อนนำเสนอเข้าบอร์ดต่อไป