posttoday

ทำความรู้จักว่าที่บอร์ดกสทช.คนที่ 7 “สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์”

22 ธันวาคม 2565

บอร์ดสรรหา กสทช.เลือก “สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์” เป็นกสทช.ด้านโทรคมนคม คนที่ 7 และคนสุดท้าย จากผู้สมัคร 16 คน จ่อเสนอวุฒิสภาพิจารณาคาดนั่งตำแหน่งต้นปี 66

นายเกียรติพงศ์ อมาตยกุล ประธานกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการสรรหา กสทช. เรื่องผลการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครให้เป็นผู้สมควรได้รับเลือกเพื่อเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แก่ รองศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

 

ทั้งนี้ จากการเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม จำนวน 16 คน มาแสดงวิสัยทัศน์และเข้ารับการสัมภาษณ์ เมื่อวันอังคารที่ 20 ธ.ค. 2565 พร้อมทั้งพิจารณาคณะกรรมการคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้เข้ารับการสรรหา ผลปรากฏว่า รองศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้สมัครซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 7 และมาตรา 14/2

 

รวมทั้งเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในด้านกิจการโทรคมนาคม ตามมาตรา 6 และที่คณะกรรมการสรรหาประกาศกำหนดตามมาตรา 14/1 ที่จะเป็นกรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม โดยจะต้องเสนอวุฒิสภาพิจารณาแต่งตั้งต่อไป คาดว่าจะสามารถนั่งตำแหน่งกรรมการกสทช.คนที่ 7 และเป็นคนสุดท้ายภายในต้นปี 2566

 

สำหรับ รองศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ปัจจุบันเป็นรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยและตำแหน่งทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร  จบปริญญาตรีสาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปริญญาโทสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และปริญญาเอก Ph.D. in Stellite Engineering, Surrey Space Centre, University of Surrey UK


 

 

เคยผ่านการสรรหาเป็น 1 ใน 14 คน จากการสมัครเป็นกรรมการด้านวิศวกรรมเมื่อปี 2564 แต่การสรรหาในครั้งนั้นล่มไป จนต้องเปิดให้มีการสรรหาใหม่อีกครั้งจนได้บอร์ด 5 คน ก่อน แต่ก็ไม่ได้มีด้านโทรคมนาคมผ่านการคัดเลือกเข้ามา จากนั้นจึงเปิดสรรหาใหม่อีกครั้ง และได้บอร์ดด้านกฎหมายเข้ามาเพิ่ม 1 คน จนท้ายที่สุดคือด้านโทรคมนาคมคนล่าสุดคนนี้ หากวุฒิสภาโหวตให้ผ่าน จะทำให้บอร์ดกสทช.มีครบ 7 คน ตามกฎหมาย