posttoday

“การบินไทย” ปรับทัพผู้บริหารใหม่ ปักธงพ้นแผนฟื้นฟูกิจการ

18 ธันวาคม 2565

"การบินไทย" ขยับทีมผู้บริหารใหม่ มีผลหลัง 1 ก.พ. ปี 66 นำทัพโดย “ชาย เอี่ยมศิริ” ดีดีคนล่าสุด พร้อมลุยแผนจัดหาทุนใหม่ 2.5 หมื่นล้านบาท เดินหน้าออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ และกลับไปซื้อขายหลักทรัพย์ ภายในปี 67

หลังจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการมากว่า 1 ปี หลังจากศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2564 และต่อมาเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 ศาลล้มละลายกลางได้เห็นชอบการขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย

 

หลังจากที่สถานการณ์ด้านการบินปรับตัวดีขึ้น ประกอบการการบินไทยสามารถหารายได้ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย จนกระทั่งมีกระแสเงินสดเพิ่มต่อเนื่อง และมีความจำเป็นของการจัดหาเงินทุนใหม่จาก 5  หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 2.5 หมื่นล้านบาท อีกทั้งการบินไทยยังมีเป้าหมายด้วยว่าจะสามารถผลักดันองค์กรหลุดจากการฟื้นฟูกิจการ และกลับไปซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้เร็วที่สุดภายในปี 2567

 

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น ทีมผู้บริหารของการบินไทยก็ถึงเวลาผลัดใบเกษียณอายุ ส่งผลให้เมื่อเร็วๆ นี้ การบินไทยเพิ่งประกาศรายชื่อผู้สมัครตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือที่เรียกกันอย่างคุ้นหูว่า “ดีดี” โดยได้คนในที่รู้การทำงานและมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการมาอย่างต่อเนื่อง คือ “ชาย เอี่ยมศิริ” ปัจจุบันนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี

 


โดยนายชาย เอี่ยมศิริ จะเข้ามารับตำแหน่งดีดีการบินไทยในวันที่ 1 ก.พ.2565 เป็นความหวังใหม่ขององค์กรในการเริ่มต้นภารกิจสำคัญอย่างการจัดหาเงินทุนใหม่ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ประกอบกับต้องจัดทำแผนหารายได้ในช่วงที่อุตสาหกรรมการบินเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากในปี 2566 การบินไทยยังมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่เสริมทัพอีก 4 ลำ

 

ทั้งนี้ทีมผู้บริหารชุดใหม่ของการบินไทย ไม่ได้มีเพียงดีดีการบินไทยป้ายแดง แต่ยังมี “กรกฎ ชาตะสิงห์” ที่เพิ่งได้เลื่อนตำแหน่งจากผู้อำนวยการฝ่ายขาย และรักษาการหัวหน้าฝ่ายขายภายในประเทศ มาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังมีการแต่งตั้ง “เฉิดโฉม เทอดสถีรศักดิ์” ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน และการบัญชี มีผลในวันที่ 1 ก.พ.นี้ด้วย

 

ส่งผลให้หลังวันที่ 1 ก.พ.2566 ทำเนียบผู้บริหารของการบินไทยจะปรับโฉมออกไปเล็กน้อย ดังนี้

 

- นายชาย เอี่ยมศริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฯ

- นางเฉิดโฉม เทอดสถีรศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน และการบัญชี

- เรือโท สุพจน์ เจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ

- นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์

- นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง

- นางจันทริกา โชติกเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่สายทรัพยากรบุคคล

- นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่หน่วยธุรกิจการบิน