posttoday

ทรูฯ ชี้ ไอพีทีวี รายอื่นถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 ละเมิดลิขสิทธิ์

25 พฤศจิกายน 2565

ทรูฯแจง ไอพีทีวี ค่ายอื่นถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ตามคำสั่ง กสทช. ถือว่าละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ เตรียมฟ้องตามกฎหมาย

นายธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มทรูฯ ในฐานะผู้ได้รับสิทธิจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยืนยันสิทธิ ตามที่ได้ทำข้อตกลงตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นไปตาม มาตรฐานทั่วโลก

 

และถูกระบุไว้ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (กฎมัสต์แครี่) รวมทั้งแนวปฏิบัติตามกฎ ที่ระบุว่า การให้บริการโทรทัศน์ตามกฎมัสต์แครี่จะต้องอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

 

ดังนั้น กรณีที่ กสทช. ส่งจดหมายอนุญาตให้ผู้ให้บริการกล่องไอพีทีวี ทั้ง 3 กล่อง คือ เอ็นที 3บีบี และเอไอเอส เพลย์ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกตามกฎมัสต์แครี่ได้นั้น ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

 

ทรูฯอยู่ระหว่างพิจารณา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการบางราย ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. ซึ่งขัดต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ต่อไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจ มีบางรายที่เข้าใจและไม่ทำตามหนังสือของกสทช.และบางรายที่ละเมิด 
 

 

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หนังสือของ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เป็นไปตามมติที่ประชุม กสทช. และกฎมัสต์แครี่ แต่ทั้งนี้ผู้ให้บริการต้องศึกษากฎหมายอื่นเองด้วย

 

ดังนั้น การที่ทรูฯจะดำเนินคดีตามกฎหมาย กับผู้ประกอบการรายใด มองว่าไม่เกี่ยวข้องกับ กสทช.เป็นเรื่องที่ กกท. จะต้องมีการตกลงหารือร่วมกับทรู ต่อไป ขณะเดียวกัน กสทช. อยู่ระหว่างขอข้อมูลการทำสัญญาระหว่างทรูฯและ กกท. ซึ่งยังไม่ได้รับข้อมูล