posttoday

บังคับนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เข้าไทย โหลดแอปฯใส่ที่อยู่ เฝ้าระวังเสี่ยงโควิด-19

10 มีนาคม 2563

‘ดีอีเอส’ สั่งสวทช.พัฒนาแอพพลิเคชั่น ติดตามตัวต่างชาติ-คนไทยกลับจากต่างประเทศ ป้องกันเสี่ยงติดโควิด-19 เริ่มได้ 12 มี.ค. วอนค่ายมือถือขายซิมแพคเกจถูกให้ต่างชาติ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยภายหลังหารือถึงแนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมควบคุมโรค สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)และ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย ว่า ได้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยผ่านทุกสนามบินจะต้องกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ติดต่อ ด้วยแอพพลิเคชั่นที่จะพัฒนาขึ้นมาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งนำไปติดตั้งที่ช่องตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้เพื่อให้มีฐานข้อมูลของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ในการติดต่อสื่อสาร หากเกิดกรณีพบมีผู้ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา ในเที่ยวบินที่เดินทางมาภายหลัง  โดยผู้ที่เดินทางเข้าไทยเมื่อผ่านจุดคัดกรองของกรมควบคุมโรคจะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นและกรอกข้อมูลเพื่อส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ ได้ และก่อนจะเดินทางออกจากจุดตรวจผ่านคนเข้าเมืองจะต้องแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นว่าได้ส่งข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทาง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมีหมายเลขโทรศัพท์ในประเทศไทยอยู่แล้ว ,นักท่องเที่ยวต่างชาติที่นำโทรศัพท์เคลื่อนที่โรมมิ่งเข้ามาใช้บริการ และขอให้ผู้ประกอบการโอเปอเรเตอร์ให้บริการขายซิมโทรศัพท์ในราคาถูกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้ซื้อซิมและโหลดแอพพลิเคชั่นลงทะเบียน ณ จุดคัดกรองได้เลย โดยราคาแพ็คเกจเป็นราคาต่ำที่ 49 บาท

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้คนไทยทุกคน ในการติดตามข้อมูลของผู้เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ โดยข้อมูลจะเก็บไว้ประมาณ 14 วัน เพื่อการเฝ้าระวังไวรัสโควิด -19  ส่วนกำหนดเวลาในการเริ่มต้นจะพยายามเริ่มใช้มาตรการนี้ภายในวันที่ 12 มี.ค. นี้ แต่ถ้าแอพพลิเคชั่นยังพัฒนาไม่เสร็จจะให้ใช้วิธีกรอกข้อมูลไปก่อน