posttoday

หวังเม็ดเงิน LTF ปีสุดท้ายช่วยพยุงตลาดหุ้นโค้งท้ายปี

09 ธันวาคม 2562

กองทุน"แอลทีเอฟ"จำนวน 93 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.87 แสนล้านบาท หุ้นตัวท็อปที่ลงทุน PTT CPALL และ AOT

กองทุน"แอลทีเอฟ"จำนวน 93 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.87 แสนล้านบาท หุ้นตัวท็อปที่ลงทุน PTT CPALL และ AOT

ช่วงเดือนธ.ค.ของทุกปี จะมีเงินไหลเข้าลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษี 2 พี่น้อง ก็คือ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) โดยจะกระจุกตัวในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายมากที่สุด

สำหรับกองทุน LTF ก็จะปิดฉากลงแล้วในสิ้นปี 2562 นี้ แต่ก็ยังจะเห็นแรงขับเคลื่อนจากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาซื้อ LTF ก่อนสิ้นปี ซึ่งถือเป็นรอบสุดท้ายแล้ว

ข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส ระบุว่า ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิในหุ้นไทยเพียง 2,500 ล้านบาทเท่านั้น แต่จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี พบว่า สถาบันฯซื้อสุทธิหุ้นไทยช่วง 2 เดือนสุดท้ายเฉลี่ยสูงถึง 2.08 หมื่นล้านบาท (ซื้อสุทธิ 9 ใน 10 ปี)

ดังนั้นในปี 2562 นี้ นักลงทุนยังซื้อ LTF น้อยอยู่ จึงมีโอกาสที่จะเห็นแรงซื้อที่จะมากระจุกตัวในเดือนธ.ค.นี้มากขึ้น โดยมีโอกาสสูงที่จะเกิดการทำ วินโดว์ เดรสซิ่ง หรือการดันราคาหุ้นของนักลงทุนสถาบัน เพื่อให้พอร์ตที่ลงทุนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้งบการลงทุนรายไตรมาสออกมาดูดี

มาดูกันว่าหุ้นที่กองทุนนิยมลงทุน หรือหุ้นในพอร์ตกองทุน 10 อันดับแรก มีหุ้นอะไรบ้าง และจะช่วยสร้างบรรยากาศให้คึกคักได้หรือไม่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา 

บล.เอเซีย พลัส ได้คัดกรองหุ้นที่นักลงทุนสถาบันนิยมซื้อสะสมในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เริ่มจากค้นหารายชื่อหุ้นที่กองทุน LTF นิยมลงทุนมากที่สุด ในกองทุน LTF ทั้งหมด 93 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวมกันกว่า 3.87 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ต.ค. 2562) โดยรายชื่อหุ้น 10 ตัวที่กองทุนนิยมถือมากที่สุด ตัวอย่างเช่น PTT 8.5% CPALL 7.7% AOT 4.9% BBL 4.0% ADVANC 3.6 % (ตารางประกอบ)

หวังเม็ดเงิน LTF ปีสุดท้ายช่วยพยุงตลาดหุ้นโค้งท้ายปี

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ คาดว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ เม็ดเงินจากกองทุนLTF และกองทุน RMF จะไหลเข้าซื้อหุ้นไทยน้อยกว่าที่คาด หลังภาวะเศรษฐกิจยังส่งสัญญาณอ่อนแอต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนระมัดระวังการใช้จ่าย รวมถึงระมัดระวังเรื่องการลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีเงิน LTF เข้าซื้อหุ้นไทยประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะมีเงินเข้าซื้อที่ 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ RMF คาดว่าจะมีเงินไหลเข้าเพียง 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีเงินไหลเข้าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท