posttoday

มาแน่"ชิมช้อปใช้เฟส3" รมว.คลังบอกรอหน่อย

03 พฤศจิกายน 2562

รมว.คลัง รวมมิตรข่าวดี ชิมช้อปใช้เฟส 3 มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ และการออม

รมว.คลัง รวมมิตรข่าวดี ชิมช้อปใช้เฟส 3 มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ และการออม

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เฟสที่ 2 ซึ่งเพิ่งปิดรับสมัครผู้รับสิทธิไป 3 ล้านคน รวมกับเฟสที่ 1 มีผู้ได้รับสิทธิ 13 ล้านคนนั้น ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก และมีการถามไถ่มาว่า กระทรวงการคลังจะทำเฟส 3 ต่อหรือไม่

ดังนั้น ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า ปัจจุบันทั้ง 2 เฟสยังอยู่ระหว่างทางที่บรรดาผู้ได้รับสิทธิจะใช้เงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" ซึ่งกระทรวงการคลังต้องการที่จะประเมินผลการดำเนินงานอีกระยะ เนื่องจากตามที่ได้เรียนทุกท่านไว้ว่า มาตรการนี้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอย่างตรงเป้าที่สุด หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมาบอกกล่าวกันต่อไป

นอกจากนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า ยังมีข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ผ่านมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากเดิม 2% เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนจดจำนองจากเดิม 1% เหลือ 0.01% สำหรับบ้านและห้องชุดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องการให้ประชาชนเข้าถึงโอกาสมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ด้วยการลดภาระค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง

ขณะนี้ มีประกาศกระทรวงมหาดไทยในราชกิจจานุเบกษา ในเรื่องดังกล่าวแล้ว ทำให้ประชาชนสามารถชำระค่าธรรมเนียมการโอน และค่าจดจำนอง ในอัตราที่กำหนด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2562 ต่อเนื่องถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

"จะเห็นได้ว่า มาตรการหรือโครงการต่างๆ ของรัฐบาล กำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทุกคน" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็น “วันการออมแห่งชาติ” และได้รับข้อมูลว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เมื่อปี 2561 มีสมาชิกเพียง 610,683 คน เวลาผ่านมาเพียงปีเดียว พบว่ามีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 2,215,524 คน และมีเงินในกองทุนกว่า 6,300 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 กันยายน 2562)

ตัวเลขข้างต้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยให้ความสำคัญกับการออมมากขึ้น และรัฐบาลก็พร้อมให้การสนับสนุน เนื่องจากประเทศใดก็ตามที่มีการออมสูง แสดงให้ถึงความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ รวมถึงจะส่งผลให้คนในประเทศมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยเกษียณจากการทำงาน จึงเชิญชวนพี่น้องประชาชน ที่มีอายุตั้งแต่ 15-60 ปี และไม่มีสวัสดิการด้านแรงงาน สมัครเป็นสมาชิกกองทุน กอช.