posttoday

ครม.คลอดเกณฑ์ตัดหนี้สูญกิจการปิโตรเลียมเบ่งภาษีประเทศเพิ่ม

11 มิถุนายน 2562

คลังคาดภาษีเก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเพิ่ม หลังจาก ครม.ไฟเขียวเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้

คลังคาดภาษีเก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเพิ่ม หลังจาก ครม.ไฟเขียวเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 (การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ตามพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2561) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งมีหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญเพื่อเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมนั้น มีดังนี้

(1) หนี้สูญที่จะจำหน่ายต้องเป็นหนี้จากการประกอบกิจการ และยังไม่ขาดอายุความ รวมถึงมีหลักฐานโดยชัดแจ้งที่สามารถฟ้องลูกหนี้ได้ ทั้งนี้ ไม่รวมหนี้ที่ผู้เป็นหรือเคยเป็นกรรมการเป็นลูกหนี้

(2) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนเกิน 2,000,000 บาทขึ้นไป ต้องดำเนินการดังนี้

(2.1) ติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณีและไม่ได้รับชำระหนี้ โดยปรากฏว่า ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ หรือลูกหนี้เลิกกิจการและมีหนี้ของเจ้าหนี้รายอื่นมีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินทั้งหมดของลูกหนี้

(2.2) ได้ฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งและได้มีการดำเนินการบังคับคดีแล้วแต่ลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆ จะชำระหนี้ได้ หรือ

(2.3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลายและได้มีการประนอมหนี้กับลูกหนี้โดยศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยกับการประนอมหนี้นั้น หรือลูกหนี้ถูกศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายและได้มีการแบ่งทรัพย์สินของลูกหนี้ครั้งแรกหรือศาลได้มีคำสั่งปิดคดีแล้ว

(3) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนไม่เกิน 2,000,000 บาท ต้องดำเนินการดังนี้

(3.1) ติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณีและไม่ได้รับชำระหนี้ โดยปรากฏว่า ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ หรือลูกหนี้เลิกกิจการและมีหนี้ของเจ้าหนี้รายอื่นมีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินทั้งหมดของลูกหนี้ แล้ว

(3.2) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งและศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องนั้นแล้ว

(3.3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลายและศาลได้มีคำสั่งรับคำฟ้องนั้นแล้ว

(4) ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนไม่เกิน 200,000 บาท ให้กระทำได้ถ้าปรากฏว่าได้มีหลักฐานการติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณีแล้ว แต่ไม่ได้รับชำระหนี้และหากจะฟ้องลูกหนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่คุ้มกับหนี้ที่จะได้รับชำระ

(5) การดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่ง หรือฟ้องลูกหนี้ในคดีล้มละลาย หรือการดำเนินการอื่นในลักษณะทำนองเดียวกันที่ได้กระทำในต่างประเทศ ต้องมีเอกสารหลักฐานแห่งการดำเนินการที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ออกให้ และหลักฐานดังกล่าวต้องได้รับการรับรองคำแปลเป็นภาษาไทย ตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ตามพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2561 จะทำให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เป็นธรรม และช่วยให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติต่อผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ทำให้การบริหารจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น