posttoday

เข้มตรวจสอบ โรงงานทำตะปู ส่งออกสหรัฐ

16 มีนาคม 2562

พาณิชย์ เดินหน้าตรวจผู้ผลิตสินค้าตะปูส่งออกไปสหรัฐ ป้องกันนำสินค้าจากแหล่งอื่นสวมสิทธิไทยส่งออก

พาณิชย์ เดินหน้าตรวจผู้ผลิตสินค้าตะปูส่งออกไปสหรัฐ ป้องกันนำสินค้าจากแหล่งอื่นสวมสิทธิไทยส่งออก

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตที่ส่งออกสินค้าตะปู ณ จ.สมุทรปราการ และปราจีนบุรี ซึ่งได้ขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าจากกรม เพื่อใช้ในการส่งออกสินค้าไปสหรัฐ โดยผลการตรวจสอบปรากฏว่า บริษัททั้งสองรายได้นำเข้าลวดเหล็กจากต่างประเทศมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่งมีปริมาณการนำเข้าลวดเหล็ก และปริมาณการส่งออกสินค้าตะปู สอดคล้องกับกำลังการผลิตของเครื่องจักรที่ใช้ ทำให้บริษัทผลิตสินค้าได้เกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้า เพราะมีการเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบลวดเหล็กพิกัด 7227.90 เป็นสินค้าสำเร็จรูปพิกัด 7317.00 และไม่พบการนำเข้าสินค้าตะปูสำเร็จรูปจากต่างประเทศเข้ามาสวมถิ่นกำเนิดสินค้าไทย

ทั้งนี้ การตรวจสอบโรงงานผลิตตะปูเพื่อส่งออกดังกล่าว เพราะกรมได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบย้อนหลังหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ออกให้กับผู้ส่งออกสินค้าไปสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้กำหนดมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) กับประเทศต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้มีการแอบอ้างใช้หนังสือรับรอง ดังกล่าวกับสินค้าที่ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย ซึ่งหากไทยถูกสหรัฐไต่สวนมาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงการทุ่มตลาด (Circumvention) กับผู้ส่งออกที่แอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย จะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทยโดยรวม เนื่องจากผู้นำเข้าในสหรัฐจะชะลอการสั่งซื้อสินค้าจากไทย

“เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบ ก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสหรัฐ ซึ่งสหรัฐเองก็ชมเชยไทยในเรื่องนี้ และยังส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าตะปูไทยไปสหรัฐด้วย” นายอดุลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า กรมยังจะเดินหน้าตรวจสอบกระบวนการผลิต โดยเฉพาะสินค้าที่ถูกสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้า เพื่อพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์กฎถิ่นกำเนิดสินค้าต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการค้าของไทยในอนาคต

สำหรับปี 2559 ไทยส่งออกตะปูไปสหรัฐมีมูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2560 ส่งออกมูลค่า 2.4 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 100% เทียบกับปี 2559 และ 13.6 ล้านดอลลาร์ ในปี 2561 หรือเพิ่มขึ้น 466.67% เทียบกับปี 2560