posttoday

กฟผ.เท6แสนล.ผลิตไฟ

19 กุมภาพันธ์ 2562

กฟผ.กางแผนลงทุน 10 ปี รองรับพีดีพีใหม่ ตั้งงบ 6 แสนล้าน ลุยโรงไฟฟ้า 5 พื้นที่ เพิ่มกำลังผลิต 5,400 เมกะวัตต์ พร้อมสร้างระบบสายส่ง

กฟผ.กางแผนลงทุน 10 ปี รองรับพีดีพีใหม่ ตั้งงบ 6 แสนล้าน ลุยโรงไฟฟ้า 5 พื้นที่ เพิ่มกำลังผลิต 5,400 เมกะวัตต์ พร้อมสร้างระบบสายส่ง

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เตรียมแผนลงทุนในระยะ 10 ปี รองรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (2561-2580) หรือพีดีพี 2018 ซึ่งเป็นการลงทุนโรงไฟฟ้าและระบบสายส่งในวงเงินรวม 6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็นส่วนของโรงไฟฟ้าใช้เงินลงทุน 3 แสนล้านบาท ใน 5 พื้นที่ กำลังการผลิตรวม 5,400 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จ.สุราษฎร์ธานี โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งใน 4 พื้นที่จะเป็นโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ อีกแห่งคือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นไฟฟ้าลิกไนต์ ขณะที่อีก 3 แสนล้านบาท จะลงทุนระบบสายส่งไฟฟ้า

สำหรับแผนพีดีพี 2018 กฟผ.มี 3 ภารกิจที่ต้องดำเนินการ ประกอบไปด้วยการดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้ารายภูมิภาค การพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าเพื่อเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และการเตรียมการรองรับพลังงานหมุนเวียน

“แหล่งเงินที่จะระดมมาลงทุนโรงไฟฟ้า และระบบสายส่งจะมาจากในประเทศ ส่วนรูปแบบนั้นจะดูช่องทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ไอเอฟเอฟ) เป็นหนึ่งทางเลือก” นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวอีกว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ยังอยู่ในแผนพีดีพี แต่ไม่ได้มีการระบุพื้นที่ เพราะอยู่ในขั้นศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) หากผลการศึกษาระบุว่าไม่มีความเหมาะสมที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ สามารถยกออกจากแผนได้ ส่วนผู้ที่ชนะประมูลโครงการไปก่อนหน้านี้ ไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะไม่มีเงื่อนไขผูกมัดไว้