posttoday

สื่อนอกบ้าน-ออนไลน์คึกรับศึกเลือกตั้ง

13 กุมภาพันธ์ 2562

เอ็มไอ ชี้อานิสงส์ กกต.ห้ามหาเสียงผ่านสื่อทีวี วิทยุ หนุนสื่อนอกบ้าน และออนไลน์โต 2 หลัก

เอ็มไอ ชี้อานิสงส์ กกต.ห้ามหาเสียงผ่านสื่อทีวี วิทยุ หนุนสื่อนอกบ้าน และออนไลน์โต 2 หลัก

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 69 ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งทางวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ หันไปใช้สื่อนอกบ้านและสื่อออนไลน์ในการหาเสียงเลือกตั้งมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ทั้งสองสื่อมีเม็ดเงินโฆษณาเริ่มใช้ผ่านเติบโตจากปกติเป็นตัวเลข 2 หลัก
  
อย่างไรก็ตาม จากเม็ดเงินโฆษณาที่ไหลเข้าไปในสื่อออนไลน์มากขึ้น และส่วนใหญ่จะทำกันออกมาในรูปแบบของเนื้อหาหรือคอนเทนต์ ส่งผลให้ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาที่จะเกิดขึ้นในช่วงของการเลือกตั้งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 300-500 ล้านบาท เติบโตจากเลือกตั้งปี 2554 เล็กน้อย ซึ่งปีดังกล่าวมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท

สำหรับสื่อออนไลน์ที่น่าจับตา ปี 2562 นี้ มองว่าจะเป็นในส่วนของไลน์ทีวี เนื่องจากปัจจุบันไลน์ได้มีการเปลี่ยนตัวเองจากการแชตสื่อสารเป็นแพลตฟอร์ม และหาคอนเทนต์ในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่สามารถดูย้อนหลังได้ทันทีหลังจากออกอากาศในช่องทางทีวี

นอกจากนี้ ยังมีการนำคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟที่สามารถหาดูได้แต่ในช่องทางไลน์ทีวีเท่านั้น มาเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ชมจึงทำให้ไลน์ทีวีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวคาดในอนาคตไลน์ทีวีอาจเป็นคู่แข่งที่สำคัญของยูทูบ ส่วนอีก 2 สื่อ โซเชียลที่น่าจับตามอง คือ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเฟซบุ๊กที่เริ่มชะลอตัว