posttoday

จับตา 8 เทรนด์เอเชีย

09 มกราคม 2561

สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดทำรายงานพิเศษ 8 เทรนด์การตลาดแห่งเอเชียที่น่าจับตามองในปี 2561

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย (Asia Marketing Federation : AMF) และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดทำรายงานพิเศษ 8 เทรนด์การตลาดแห่งเอเชียที่น่าจับตามองในปี 2561 เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และนักการตลาดติดอาวุธได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

เฮอมาวัน การ์ตาจายา นักการตลาดระดับภูมิภาคเอเชีย สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย เปิดเผยว่า การตลาดแห่งเอเชีย เทรนด์ที่ 1 ดิจิทัลเทคโนโลยีและไอโอที (Internet of Things : IoT) จะส่งผลกระทบกับการทำตลาดและในแง่ของธุรกิจ โดยการเกิดเทคโนโลยีและอุปกรณ์ใหม่ อาทิ วีอาร์หรือสู่โลกเสมือนจริง การใช้หุ่นยนต์ และก็เป็นโอกาสให้นักการตลาดสามารถนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอล้ำหน้ามาใช้ได้

เทรนด์ที่ 2 การผสานกันอย่างกลมกลืนระหว่างหัวใจผู้ประกอบการและการตลาด จะเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จทางการตลาด เพราะเป็นยุคที่สถานการณ์ธุรกิจไม่แน่นอน การแข่งขันสูง บริษัทขนาดกลางและเล็กยิ่งต้องนำเอาการตลาดเชิงผู้ประกอบการมาใช้ ทั้งการมุ่งสร้างสินค้าและตลาดใหม่ๆ การสร้างนวัตกรรมสินค้าและการตลาดใหม่ๆ

สำหรับเทรนด์ที่ 3 พลังของคนรุ่นใหม่ผ่านออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ยังคงเป็นแพลตฟอร์มสำคัญของธุรกิจ ควรใช้โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในหมากสำคัญทางกลยุทธ์ร่วมกับการพัฒนาคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคเจนวายและเจนแซด ที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งสำคัญในการหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้า

เมื่อโลกก้าวสู่ยุคแห่งการแข่งขัน ทำให้เกิดเทรนด์ที่ 4 บริษัทเริ่มหันมาพิจารณาเรื่องผลตอบแทนทางการตลาดอย่างจริงจัง บริษัทควรมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเชิงข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่แม่นยำ และในยุคนี้มีเครื่องมือเทคโนโลยีการวิเคราะห์การตลาดที่ซับซ้อน รวมถึงการนำข้อมูล บิ๊กดาต้ามาใช้ เพื่อให้ได้รายละเอียดเชิงลึกขณะที่เทรนด์ที่ 5 การขยายตัวของตลาดฮาลาลกลุ่มสินค้าและบริการในเอเชีย ส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อของประชากรมุสลิมที่มีมากในทวีปเอเชีย (60% ของประชากรมาเลเซีย) และ 4 ใน 5 ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลกนั้นตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน อินโดนีเซีย และบังกลาเทศ

ในยุคที่คุณภาพสินค้ากลายเป็นมาตรฐานที่ทุกๆ สินค้าและบริการต้องมี เทรนด์ที่ 6 จึงเป็นยุคแห่งการสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภค เพื่อทำให้แบรนด์แตกต่างและคงอยู่ในใจผู้บริโภคได้ นักการตลาดต้องคำนึงถึงการสร้างประสบการณ์ผ่านทุกๆ ช่องทางรวมถึงดิจิทัล ซึ่งมีบทบาทสำคัญมาก และเทรนด์ที่ 7 การเกิดของฟินเทคนำไปสู่สังคมไร้เงินสดที่แท้จริง หลายประเทศในเอเชีย อาทิ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นก้าวสู่สังคมไร้เงินสดไปแล้ว และประเทศ อื่นๆ ก็พร้อมสู่การเปลี่ยนแปลง

ปิดท้ายเทรนด์ที่ 8 การเติบโตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ และเทรนด์การเติบโตของผู้ประกอบการอิสระรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้น นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ ซึ่งผู้ที่อยู่รอดส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายสูงกว่าตัวเลขทางธุรกิจ แต่เป็นเป้าหมายทางสังคมที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี