posttoday

ต้อง Worst ก่อน แล้ว The Best จะตามมา

23 พฤศจิกายน 2560

ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ผมเคยเล่าไปแล้วว่าโกลเด้นแลนด์ทำโปรเจกต์ Worst of the Best ที่ชวน 7 ผู้ประสบความสำเร็จจาก 6 อาชีพ มาเล่าถึงชีวิตการทำงานในทุกแง่มุม โดยเฉพาะมุม Worst หรือ มุมยากเย็นลำบากที่สุด ก่อนที่จะประสบความสำเร็จให้น้องๆ เด็กๆ รุ่นใหม่ฟังเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากมุม Worst แล้ว วิทยากรแต่ละท่านยังได้บอกถึงแนวคิดที่ทำให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นมาจนประสบความสำเร็จในวันนี้ได้ด้วย

ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์

ผมเคยเล่าไปแล้วว่าโกลเด้นแลนด์ทำโปรเจกต์ Worst of the Best ที่ชวน 7 ผู้ประสบความสำเร็จจาก 6 อาชีพ มาเล่าถึงชีวิตการทำงานในทุกแง่มุม โดยเฉพาะมุม Worst หรือ มุมยากเย็นลำบากที่สุด ก่อนที่จะประสบความสำเร็จให้น้องๆ เด็กๆ รุ่นใหม่ฟังเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากมุม Worst แล้ว วิทยากรแต่ละท่านยังได้บอกถึงแนวคิดที่ทำให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นมาจนประสบความสำเร็จในวันนี้ได้ด้วย

เรื่องราวของวิทยากรแต่ละท่านน่าสนใจมาก ผมจึงอยากแบ่งปันให้ทุกคนโดยเฉพาะใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือกำลังอยู่ในช่วงยากลำบากทั้งในการทำงาน การใช้ชีวิต ผมเชื่อว่ามุมมองความคิดเหล่านี้เป็นประโยชน์ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ เริ่มด้วย คุณโอ๊ต-ชัยสิทธิ์ จุนเจือ ช่างภาพที่มีโอกาสสร้างสรรค์ภาพถ่ายงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม จนกลายเป็นช่างภาพที่ติดอันดับโลก เป็นอีกคนที่ผมเห็นพลังของความพยายามของคนที่ทำอาชีพอิสระ

เขาเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญในวันนั้นว่าการเป็นช่างภาพอิสระ คือไม่มีใครสั่งให้ออกไปทำงาน จะเลือกนอนอยู่บ้านก็ได้ แต่เขาเลือกที่จะออกไปตั้งแต่เช้าตรู่ ไปหามุมที่วิเคราะห์แล้วว่าจะต้องถ่ายภาพออกมาได้ดีที่สุด คนเยอะมาก ต้องใช้ทุกวิธี ทุกโอกาส เพื่อให้ได้มาซึ่งภาพที่ดีที่สุด แล้วเขาก็ทำสำเร็จ เขาให้มุมมองความสำเร็จกับทุกคนว่า สิ่งสำคัญคือ 1.ต่อสู้กับตัวเอง 2.ต่อสู้กับคนอื่น และ 3.ต่อสู้กับความเป็นจริง

คุณท้อป-ศรัณย์ ภิญญรัตน์ และคุณพาย-ปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้ก่อตั้ง "ฟังใจ" อาณาจักรเพลงแห่งใหม่ของไทย ก็ทำให้ผมเห็นมุมมองของคำว่า "ซีอีโอ" ในอีกแบบหนึ่ง เขาบอกว่าในวันที่เขาก่อตั้งบริษัทและมีคนเรียกเขาว่าซีอีโอ ฟังแล้วมันยิ่งใหญ่มาก แต่ใครจะรู้ว่ามันเป็นตำแหน่งที่แบกรับทุกอย่างไว้ เป็นคนแรกๆ ที่ต้องรู้ทุกเรื่อง จะกำไรหรือขาดทุน มีพนักงานที่ต้องดูแล ไม่ง่ายเลยกว่าที่ "ฟังใจ" จะประสบความสำเร็จดั่งเช่นวันนี้ เพราะความสำเร็จมันไม่ได้ Start แล้ว Success เลย ต้อง ล้มเหลวก่อน ดังนั้นจงรีบ (ที่จะทำ) แต่อย่าใจร้อน (ที่จะประสบความสำเร็จ)

ส่วนคุณเต้-วรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านกาแฟ "ร้าน Roast, Roots Coffee, theCOMMONS" ตัวแทนของธุรกิจในฝันของใครหลายคน เล่าว่า ในวันที่เขามุ่งมั่นสร้างร้านอาหารขึ้นมา แต่กลับไม่มีลูกค้ามากินเลย เชฟที่ชวนมาก็โบกมือลา เขาต้องทำทุกวิถีทางที่จะปรับตัวให้อยู่รอด ซึ่งวันนี้ไม่ใช่แค่การอยู่รอด แต่ยังไปได้สวย ซึ่งเขาสรุปบทเรียนแห่งความสำเร็จไว้ได้น่าสนใจว่า 1.การเจอสิ่งที่รักเป็นแค่จุดเริ่มต้น แต่การจะต่อสู้เพื่อสิ่งที่รักยากกว่า 2.ความฝันที่ใหญ่ขึ้น ต้องให้เกียรติพึ่งพาคนอื่น และ 3.ชีวิตคนเราเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราไม่รู้อนาคตหรอกแต่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

สำหรับคุณหมอหมู-มานพ พิทักษ์ภากร คุณหมอที่ควบงานรักษาคนไข้และวิจัยยาแห่งอนาคต โรงพยาบาลศิริราช คุณหมอที่รักษาคนไข้ด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมกับศาสตร์การแพทย์แขนงใหม่ Precision Medicine ที่วิเคราะห์คนไข้แต่ละรายไปถึงระดับดีเอ็นเอ เพื่อหายาและวิธีการรักษาให้เหมาะสมสำหรับคนไข้แต่ละคน ซึ่งเป็นผลจากการไม่หยุดนิ่งแค่ในตำราเรียน คุณหมอ บอกกับทุกคนว่าการที่คุณจะประสบความสำเร็จได้นั้น คุณต้องทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้หรือทำได้น้อย เราอาจจะต้องโดนเท โดนแทง โดนทิ้ง แต่ความอดทนและพยายามจะ ส่งผลดีกลับมาหาเราเอง

สิ่งที่ผมเห็นจากวิทยากรแต่ละท่านก็คือ ทุกความสำเร็จของเขาเริ่มต้นจากการลงมือทำ ทำทันทีด้วยความมุ่งมั่น ฝ่าฟันทุกอุปสรรค และเรียนรู้ว่าต้องล้มเหลวก่อนจึงจะประสบความสำเร็จได้