posttoday

ไทยเสิร์ชผ่านมือถือมากขึ้น

28 มิถุนายน 2560

กูเกิลชี้คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลผ่านมือถือก่อนตัดสินใจซื้อ แนะแบรนด์ปรับตัวรับเทรนด์

กูเกิลชี้คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลผ่านมือถือก่อนตัดสินใจซื้อ แนะแบรนด์ปรับตัวรับเทรนด์

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ด้วยพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ยี่ห้อหรือแบรนด์สินค้าและบริการต้องปรับกลยุทธ์ เพื่อรองรับกับความเปลี่ยนแปลง

"ทุกอุตสาหกรรมเกื้อหนุนกัน ตั้งแต่สมาร์ทโฟน การใช้งานดาต้า เพราะมีการย้ายค่ายเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า นับตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน" นายไมเคิล กล่าว

ทั้งนี้ จากความร่วมมือของกูเกิลและ TNS วิจัยเกี่ยวกับกระบวนการของ ผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบว่า 89% ของผู้บริโภคจะเลือกแบรนด์ไว้ในใจก่อนตัดสินใจเดินไปซื้อที่หน้าร้าน ผู้บริโภคกว่า 93% ของผู้ซื้อแพ็กเกจมือถือจะมีการค้นหาข้อมูลบนออนไลน์ก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดย 2 ใน 3 ของผู้บริโภค จะใช้เว็บเสิร์ชเอนจิ้นในการค้นหาจุดให้บริการ

ขณะที่การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคไทยได้รับข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นกว่าเดิม เปิดใจรับฟังความคิดเห็นต่างๆ และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่สนใจ โดย 93% ของผู้บริโภคยอมรับว่า สื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ดังนั้น เสิร์ชเอนจิ้นจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้น และวิดีโอมีบทบาทในการเลือกแบรนด์ด้วยเช่นกัน

สำหรับนักการตลาดจะต้องให้ความสำคัญในการวางแผนการตลาดและหาข้อมูลทางอ้อมอื่นๆ ที่นอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐาน เนื่องจากในปัจจุบันสื่อต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทต่อการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากขึ้น

นอกจากนั้น ก็ควรตระหนักถึงความสำคัญของเสิร์ชเอนจิ้น เพราะถือว่าเป็นจุดเชื่อมโยงสู่แหล่งข้อมูลอื่นๆ บนอินเทอร์เน็ต และนำไปสู่การตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค โดยการสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าแบรนด์ที่นักการตลาดควรทำ คือ คอยจับตาดูตลอดเวลาว่า ลูกค้าของคุณกำลังค้นหาอะไร (Be There) เพื่อที่จะได้นำเสนอสิ่งที่เหมาะสม ควรเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับลูกค้าของคุณ (BeRevelevant) เพราะไม่ใช่ทุกคอนเทนต์จะตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ควรคัดกรองสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

นายไมเคิล กล่าวว่า ควรดูกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ด้วยว่า โปรโมชั่นหรือราคาควรอยู่เท่าไร ถึงจะเหมาะสมกับความต้องการของตลาด อาจใช้แมชีนเลิร์นนิ่งเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลและประมวลผล เพื่อนำไปปรับใช้กับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม เพราะวัตถุประสงค์หลักลูกค้าคือราคาและคุณภาพ