posttoday

"บิ๊กตู่"เข็นกม.ปฏิรูป ย้ำเสร็จในต.ค.59

27 เมษายน 2559

บิ๊กตู่-ครม.สั่งผลักดันกฎหมายด้านการปฏิรูปชุดใหญ่ พร้อมกำหนดเส้นตายต้องให้มีผลบังคับใช้ ต.ค.นี้

บิ๊กตู่-ครม.สั่งผลักดันกฎหมายด้านการปฏิรูปชุดใหญ่ พร้อมกำหนดเส้นตายต้องให้มีผลบังคับใช้ ต.ค.นี้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงต่างๆ เร่งรัดกฎหมายสำคัญที่จำเป็นเร่งด่วนและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล หรือเพื่อประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือการปฏิรูปประเทศ ตลอดจนปรับปรุงกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับกลไกประชารัฐให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว โดยให้เสนอแผนการจัดทำกฎหมายรองและกรอบเวลาในการจัดทำกฎหมายให้ ครม.รับทราบ และให้ดำเนินการให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับกฎหมายสำคัญที่ต้องเร่งปรับปรุงและผลักดัน ได้แก่ กฎหมายเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ กฎหมายเกี่ยวกับด้านภาษี กฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินการคลัง กฎหมายที่เกี่ยวกับวิธีการงบประมาณ กฎหมายที่เกี่ยวกับการให้บริการภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) กฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ได้มาจากการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์และไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพื่อให้สามารถนำที่ดินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในโครงการอื่นๆ และกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ ซึ่งต้องกำหนดให้ชัดเจนเกี่ยวกับสหกรณ์ด้านการเกษตร และสหกรณ์ด้านต่างๆ

แหล่งข่าวระบุว่า ในส่วนกฎหมายที่ต้องปรับปรุงเพื่อลดขั้นตอนในการดำเนินการให้กระชับและรวดเร็วขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ได้แก่ กฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) กฎหมายว่าด้วยผังเมือง กฎหมายศุลกากร และกฎหมายคนเข้าเมือง รวมทั้งการจัดทำกฎหมายรอง อาทิ กฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กฎหมายด้านการประมง กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และกฎหมายด้านการบินพลเรือน