posttoday

สั่งออมสินแจงแก้หนี้เสียครู

15 พฤศจิกายน 2558

ปลัดคลังสั่งให้แบงก์ออมสินชี้แจงการแก้ไขปัญหาหนี้ครูที่เพิ่มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง

ปลัดคลังสั่งให้แบงก์ออมสินชี้แจงการแก้ไขปัญหาหนี้ครูที่เพิ่มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อให้แก่ครู ของธนาคารออมสินในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเคยได้รับรายงานตั้งแต่สมัยยังนั่งเป็นประธานธนาคารออมสิน และได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารทำแผนการแก้ไขแบบบูรณาการเพื่อไม่ให้หนี้เสียเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้หนี้ครูที่เสียกลับมาเป็นหนี้ดี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะสั่งให้ธนาคารออมสินแถลงชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้เสียของครู ซึ่งยอมรับว่ามีจำนวนมาก แต่จะให้ธนาคารออมสินเป็นผู้ชี้แจงตัวเลขจะได้ไม่คาดเคลื่อน

ทั้งนี้ มีรายงานจากกระทรวงการคลังว่า ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อครูประมาณ 5 แสนล้านบาท เริ่มเป็นหนี้เสียจำนวนมากตั้งแต่เดือน ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าในสิ้นปีนี้ธนาคารออมสินจะต้องสำรองหนี้เสียเฉพาะในส่วนของหนี้เสียของครูประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้กำไรของธนาคารที่เคยทำได้ปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท หายไปทันที

นายสมชัย กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ครูที่เคยได้รับรายงาน ธนาคารออมสินได้ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อขอความร่วมมือในการติดตามหนี้ การสร้างอาชีพเสริมหารายได้เพิ่มให้กับครูเพื่อที่จะได้มีเงินชำระหนี้ รวมถึงการดำเนินการฟ้องร้องเพื่อให้ชำระหนี้กับธนาคาร คาดว่าจะแก้ไขปัญหาหนี้เสียของครูได้ระดับหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาหนี้เสียครูที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก แต่ รมว.คลังได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวงการคลังที่เป็นผู้แทนกรรมการในแบงก์รัฐทุกแห่งว่า ให้ติดตามการดำเนินงานของธนาคารไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นจนเป็นปัญหาต่อการดำเนินการของธนาคาร

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้ส่งแผนการแก้ไขหนี้เสียให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะกังวลว่าหากแก้ไขหนี้เสียของครูที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ได้ จะทำให้มีปัญหากับธนาคารออมสินได้ โดยหนี้เสียครูที่เพิ่มขึ้นมาจากหลายสาเหตุ ทั้งเศรษฐกิจไม่ดี ครูตั้งใจไม่ชำระหนี้ และพนักงานธนาคารออมสินถูกสั่งให้ทำงานหารายได้จากค่าธรรมเนียม ทำให้การดูแลลูกหนี้ลดลง