posttoday

ถกทีมศก.นัดแรก กำชับดูราคาสินค้า-ยาง-ปาล์ม

31 สิงหาคม 2558

"สมคิด" เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจนัดแรก เตรียมชงมาตรการกระตุ้นเข้า ครม. อังคารนี้ ประสาน "พาณิชย์-เกษตรฯ" ดูราคายางพารา ปาล์ม สินค้าอุปโภคบริโภค

"สมคิด" เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจนัดแรก  เตรียมชงมาตรการกระตุ้นเข้า ครม. อังคารนี้ ประสาน "พาณิชย์-เกษตรฯ" ดูราคายางพารา ปาล์ม สินค้าอุปโภคบริโภค

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เป็นครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือให้การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำชับให้แต่ละหน่วยงานมีแผนรับมือหากเกิดปัญหาต่างๆ และจัดเตรียมข้อมูลเพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 1 ก.ย.นี้  หลังจากนี้ไปจะมีการจัดประชุมทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจในทุกวันจันทร์

นายสมคิด กล่าวว่า ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูแลตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อให้ปรับลดลงให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่ปีบลดลง โดยจะขอความร่วมมือกับพ่อค้าแม่ค้าด้วย

นอกจากนี้ได้กำชับไปยัง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ให้ดูแลปัญหาราคาสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งในส่วนของปาล์มน้ำมันที่มีปัญหาการลักลอบ จะขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง หามาตราดูแลเรื่องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อสร้างแรงจูงใจนักลงทุน ให้เข้ามาเร่งลงทุนในกลุ่มนี้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนอย่างจริงจังทั้งรายเล็กและรายใหญ่

ด้านนายอภิศักดิ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันที่  1 ก.ย.นี้ จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แพคเกจเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ทันที  ประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย  มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐลงไปสู่ระดับตำบล และมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของโครงการขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนมีส่วนเข้าไปรับงานโครงการรัฐได้ เงินจะได้หมุนในระบบเศรษฐกิจ