posttoday

บิ๊กตู่ลั่นหาทางออกสัมปทานปิโตรเลียมให้ดีที่สุด

20 มกราคม 2558

นายกฯ ยืนยันหาทางออกสัมปทานปิโตรเลียมให้ดีที่สุด ขออย่าทะเลาะกัน

นายกฯ ยืนยันหาทางออกสัมปทานปิโตรเลียมให้ดีที่สุด ขออย่าทะเลาะกัน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เวลา 16.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์แนวทางการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ว่า ในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจได้คุยกันแล้ว ในเรื่องการหาแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจริงๆแล้วจะสิ้นสุดในเดือนก.พ. ตอนนี้ยังไม่มีใครเสนอมาเท่าไหร่ เดี๋ยวจะหาทางออกให้ดีที่สุด ทั้งนี้หากจะให้เอกชนเสนอมาจะได้หรือไม่ เพื่อให้รู้ว่าเอกชนต้องการแบบไหน เช่น ต้องการแบบสัมปทานหรือการแบ่งผลประโยชน์ (พีเอสซี) ระหว่างภาครัฐกับเอกชน ซึ่งต้องระบุมา เพื่อจะดูว่าเอกชนจะร่วมมือกับรัฐบาลตรงไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งาติ (สปช.) มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีผลที่ให้เกิดความชัดเจน แต่อย่าเอามาปนหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ซึ่งความมั่นคงคือความมั่นคง ยังไงก็ต้องหาพลังงาน แต่จะหาเมื่อไหร่อย่างไร ซึ่งจะต้องใช้เวลาลงทุนอีก 5-6 ปี ไม่ใช่จะขุดเจาะได้ในวันนี้ หากเอกชนสนใจและเสนอแนวทางมาอีก 4-5 เดือน จึงจะเริ่มกระบวนการต่างๆ ได้ ไม่ใช่ทำได้เลย ตอนนี้ยังมีเวลาที่จะทำความเข้าใจกันอีก

"ผมฟังข้อมูลทุกส่วน วันนี้เรื่องสัมปทานเขาเปิดไปแล้ว โดยให้บริษัทที่สนใจสมัครเข้ามาและระบุว่าชอบแนวทางแบบไหน เพื่อที่จะได้รู้ว่าถ้าเราเสนอแบบนี้จะมีใครสนใจหรือไม่ ระหว่างสัมปทานกับระบบแบ่งปันผลประโยชน์ (พีเอสซี) หากเขาไม่เอาระบบพีเอสซี จะขอเป็นสัมปทานก็ต้องมาเคลียร์ สัมปทานที่ว่านั้นได้รับประโยชน์อย่างพอเพียงหรือไม่ อะไรทำได้ไม่ได้ ก็ค่อยว่ากัน อย่าไปทะเลาะกันอีกเลย"นายกฯกล่าว