posttoday

"เอ็นดูเททเมนต์"โอกาสธุรกิจการศึกษาออนไลน์

27 พฤษภาคม 2557

การอธิบายกฎของนิวตันให้เข้าใจง่าย รวมทั้งการดึงความสนใจของเด็ก 7 ขวบ

โดย...เสาวลักษณ์ ขันกสิกรรม

การอธิบายกฎของนิวตันให้เข้าใจง่าย รวมทั้งการดึงความสนใจของเด็ก 7 ขวบ ให้มาสนใจอ่านนิทานภาษาต่างประเทศ ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการทำงานของบริษัทที่ให้บริการด้านการศึกษาในโลกปัจจุบัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะพบคำตอบของทุกสิ่งบนโลกออนไลน์

การเติบโตของตลาดออนไลน์ทั้งด้านการศึกษาและบันเทิงในอินเดียถือเป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง เนื่องจากสัดส่วนการเติบโตพุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบอสตัน คาดการณ์ว่า จำนวนเยาวชนอินเดียที่จะใช้บริการในรูปแบบออนไลน์ในปี 2017 จะเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า หรือเพิ่มขึ้น 40 ล้านคน จากปี 2012 ไปอยู่ที่ระดับ 134 ล้านคนเลยทีเดียว

จากโอกาสทางการตลาดออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ เค คเณศ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทให้บริการทางการศึกษา “พอร์ตที เมดิคอล” มองเห็นโอกาสในการสร้างความหลากหลายทางกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยดึงความสนใจและเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมด้วยการโต้ตอบ รวมถึงการเรียนรู้ที่สนุกสนานผ่านเกมต่างๆ

“จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาสมองของเด็กได้ดีที่สุด ต้องสร้างเสริมก่อนอายุ 10 ขวบ ซึ่งเด็กๆ ในยุคปัจจุบันแตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่มักเรียนรู้ผ่านแก็ดเจ็ตต่างๆ รวมทั้งต้องการเรียนผ่านสื่อมัลติมีเดีย ทั้งเสียง ภาพเคลื่อนไหว เกมอินเทอร์เน็ต ซึ่งแตกต่างจากสื่อการเรียนรู้แบบเก่าๆ อย่างหนังสือ” คเณศ อธิบาย

อย่างไรก็ดี ปรากยา ซิงห์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายค้าปลีกของเทคโนพาร์ค แสดงความคิดเห็นว่า แม้จะเข้าใจความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ให้บริการในการออกแบบเนื้อหา พัฒนาเว็บไซต์ รวมถึงนวัตกรรมทางการศึกษาต่างๆ เพื่อสนองตอบความต้องการของเด็กที่มีความไม่แน่นอนสูง อย่างต่อเนื่องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแบบครบวงจร เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองระบุกิจกรรมและข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับบุตรหลานของตนเองได้

ทั้งนี้ รายงานได้ยกตัวอย่างบริษัทให้บริการด้านการศึกษาชั้นนำในอินเดียอย่าง พิทาราดอทคอม ผู้บุกเบิกธุรกิจนี้ตั้งแต่ปี 1998 ซึ่ง อาเจย์ ไจแมน ประธานและผู้ก่อตั้ง พิทารา คิดส์ เน็ตเวิร์ก ระบุว่า การเปิดเว็บไซต์พิทาราดอทคอม ก็เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพตามบริบทของวัฒนธรรมอินเดียสำหรับเด็ก โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 ส่วน ได้แก่ แอนิเมชั่นสำหรับเด็ก นิตยสาร การค้นพบใหม่ๆ กิจกรรม เกม และการอ้างอิงด้วยการสร้างสรรค์ร่วมกับผู้เขียนและนักวาดภาพประกอบ รวมทั้งร่วมมือกับสำนักพิมพ์ต่างๆ สำหรับการออกแบบและเนื้อหาที่เหมาะสมบนอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยในการใช้งานยังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงนอกเหนือจากเนื้อหาและการออกแบบ เนื่องจากการใช้งานผ่านระบบออนไลน์ไม่สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้ได้อย่างแน่ชัดทั้งหมด อย่างไรก็ดี เวิร์ดดู บริษัทให้บริการด้านการศึกษาผ่านทางออนไลน์ในอินเดีย ระบุว่า ทางบริษัทใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริก เพื่อคัดกรองผู้ใช้บริการ เพื่อให้แน่ใจว่ามีแต่ลูกค้าซึ่งเป็นเยาวชนที่สามารถเข้ามาใช้บริการได้ นอกจากนี้หลายเว็บไซต์ยังหลีกเลี่ยงไม่รับแบนเนอร์หรือแถบโฆษณาในเว็บไซต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กผู้ใช้บริการเปิดแถบโฆษณาที่อาจจะนำไปสู่เว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้

อย่างไรก็ดี ผู้ให้บริการด้านการศึกษาออนไลน์ชี้ว่า ธุรกิจนี้น่าจะยังเติบโตได้ในอนาคต โดยเฉพาะการให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่มีแนวโน้มว่าราคาจะถูกลง ซึ่งส่งผลให้การให้บริการออนไลน์ผ่านมือถือในอนาคตน่าจะมีราคาถูกลงด้วย และจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ให้บริการในธุรกิจนี้เข้ามาชิงชัยในตลาดมากขึ้น โดยจะช่วยพัฒนาธุรกิจนี้ให้เติบโตต่อไป