posttoday

ปศุสัตว์ยันไม่พบเชื้อหวัดนกในไทยตลอด4ปี

21 กันยายน 2556

กรมปศุสัตว์ยืนยันไม่พบเชื้อหวัดนกในไทย ด้าน ซีพีเอฟ ย้ำ ฟาร์มมีมาตรฐานปลอดภัย

กรมปศุสัตว์ยืนยันไม่พบเชื้อหวัดนกในไทย ด้าน ซีพีเอฟ ย้ำ ฟาร์มมีมาตรฐานปลอดภัย

นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกว่า ในประเทศไทยยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด โดยไทยสามารถควบคุมและจัดการปัญหาไข้หวัดนกที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมายังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกในไทยเลย ทั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนถึงมาตรการดูแลและแก้ปัญหาโรคติดต่อที่ภาครัฐมีความสามารถในการแจ้งเตือนและแก้ไขเป็นอย่างดี หากพบข่าวลือเกี่ยวกับประเด็นนี้ก็ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม กรมยังมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดตลอดเวลาอย่างใกลชิด รวมถึงเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดนกที่ในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ การฉีดพ่นยาป้องกันในฟาร์มสัตว์ปีกที่อยู่ใกล้แนวชายแดน เพื่อสกัดไม่ให้เกิดเชื้อติดต่อเข้าสู่ไทย สำหรับตัวเกษตรกรเองก็จำเป็นต้องดูแลฟาร์มและสัตว์ปีกให้อยู่ในที่เหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดอาการป่วย เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในขณะนี้ อาจส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีอาการติดเชื้อได้ง่าย

ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่จากฟาร์มของประเทศไทย สามารถส่งออกไปจำหน่ายยังสหภาพยุโรปและนานาประเทศ ด้วยมาตรฐานด้านความปลอดภัย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนที่มีระบบควบคุมที่ดีและต่อเนื่อง 

ด้าน นายสัตวแพทย์ พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ฟาร์มของบริษัทมีการจัดการฟาร์มอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยตรวจพบไข้หวัดนกเลย ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า การป้องกันไข้หวัดนกของซีพีเอฟมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในระดับสูง  โดยมาตรฐานฟาร์มและระบบป้องกันโรคของบริษัทนั้น เป็นไปตามมาตรฐานฟาร์มของกรมปศุสัตว์ และดำเนินการภายใต้ระบบคอมพาร์ทเม้นท์ ซึ่งเป็นระบบด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและปลอดโรค  นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสุขภาพสัตว์ก่อนการจับสัตว์ปีกส่งเข้าโรงงานแปรรูปโดยสัตวแพทย์  ตลอดจนมีการเก็บตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการ ที่เรียกว่า PRE CATCHING TEST ก่อนเสมอ ซึ่งครอบคลุมการเฝ้าระวังไข้หวัดนกด้วย ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพความปลอดภัยของเนื้อไก่ไทย ด้วยซีพีเอฟเป็นผู้ผลิตอาหารปลอดภัยของผู้บริโภคทั่วโลก