posttoday

ตร.ท่องเที่ยวจับมือเอราวัณป้องกันเหตุเมืองหลวง

20 กันยายน 2556

ตร.ท่องเที่ยวจับมือศูนย์เอราวัณ ผุดแผนป้องเหตุสาธารณภัย สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ตร.ท่องเที่ยวจับมือศูนย์เอราวัณ ผุดแผนป้องเหตุสาธารณภัย สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

พ.ต.ต.บวรภพ สุนทรเรขา สว.ส.ทท.2กก.1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมมือกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดทำแผนป้องกันเหตุสาธารณภัยในเมืองหลวง รองรับกรณีเกิดเหตุร้าย เช่น อัคคีภัย แผ่นดินไหว ฯลฯ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันที รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกถึงความปลอดภัยที่ได้รับ

ทั้งนี้ ตำรวจท่องเที่ยวจะประสานความร่วมมือ โดยทำหน้าที่สื่อสารให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติกรณีเกิดเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดฝึกอบรมตำรวจ ในแต่ละภาษา อบรมภาษามือ รวมถึงฝึกฝนความพร้อมของร่างกายให้กับบุคลากร มีทักษะการตัดสินใจเข้าให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบจากการสูญเสียให้น้อยที่สุด

"ตำรวจจะตระเวนตรวจตราความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสถานบันเทิง อย่าง ซอยพัฒน์พงษ์ นานา คาวบอย ถนนข้าวสาร เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุสาธารณภัย โดยการลงพื้นที่ตรวจตราได้มีอุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน เช่น ถังดับเพลิงขนาดเล็ก ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้รับมือกรณีมีเหตุฉุกเฉินเกิดยึ้น" พ.ต.ต.บวรภพ กล่าว

ด้าน นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า การเกิดเหตุสาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อยครั้งและมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม และบรรยากาศโลก เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหว ทางศูนย์ฯได้เร่งฝึกอบรมบุคลากรให้มีความพร้อมรับมือ

ทั้งนี้ได้ร่วมกับโรงพยาบาลและศูนย์บริการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยงานภาครัฐ 48 แห่ง ใน 50 เขตพื้นที่กทม. รวมถึงมูลนิธิต่างๆอีก 8 เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ล่าสุดได้ร่วมมือกัน ฝึกซ้อมการป้องกันเหตุ กรณีเกิดอัคคีภัยในสนามกีฬา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความคุ้นเคยกับเหตุการณ์ พร้อมทักษะการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งมองว่าในอนาคตภายหลังการรวมกันของกลุ่มประชากรเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวแบบหมุนเวียนระหว่างกันมากขึ้น

นพ.เพชรพงษ์ เปิดเผยว่า ศูนย์ฯเตรียมร่วมมือกับประเทศมาเลเซีย และพม่า ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ถึงนวัตกรรมป้องกันการเกิดเหตุในแต่ละประเภท เพราะแต่ละประเทศมีความเชี่ยวชาญการเกิดเหตุที่แตกต่างกัน เพื่อรวบรวมแผนดังกล่าวจัดทำแผนป้องกันสาธารณภัยระดับอาเซียน