posttoday

พันธุ์ทิพย์ทุ่มพันล้าน เปิด‘เกตเวย์’เอกมัย

05 เมษายน 2553

 

โพสต์ทูเดย์ พันธุ์ทิพย์ทุ่มพันล้าน เปิด เกตเวย์สาขาเอกมัย เน้นความหลากหลาย ผสานเทคโนโลยี ดึงร้านค้าจากญี่ปุ่นเสริม

นายยงยุทธ ไชยชนะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทิพย์พัฒน อาร์เขต ผู้บริหารศูนย์การค้าไอทีพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนปีนี้กว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ เกตเวย์ สาขาเอกมัย โดยได้รับพื้นที่สัมปทานจากสภากาชาดไทยขนาด 8 ไร่เศษ ระยะเวลา 30 ปี ขณะนี้เริ่มก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2555 โดยจะเป็นสาขาที่ 2 ต่อจากสาขาสยามสแควร์

ทั้งนี้ บริษัทได้วางลักษณะเป็นศูนย์การค้าช็อปปิ้งมอลล์ เน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัยบนพื้นที่กว่า 1 แสนตารางเมตร และจะมีโซนประเทศญี่ปุ่น โดยอยู่ระหว่างการติดต่อร้านค้าและร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่นมาเปิดที่ศูนย์การค้าแห่งนี้โดยเฉพาะ เป้าหมายเพื่อจับตลาดชาวญี่ปุ่น เพราะจากการสำรวจพบว่ามีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในย่านสุขุมวิท 34 หมื่นคน ส่วนโซนอื่นๆ จะเน้นความหลากหลาย

ปัจจุบันย่านเอกมัย สายสุขุมวิท ยังไม่มีศูนย์การค้าที่ชัดเจน ทั้งศูนย์การค้าไอที หรือช็อปปิ้งมอลล์ปกติ ดังนั้นการเปิดเกตเวย์จะเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าในพื้นที่นายยงยุทธ กล่าว

ขณะที่ส่วนของศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า สาขาประตูน้ำ ได้เตรียมงบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงภายในใหม่ให้มีความทันสมัยขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้วางระบบป้องกันอัคคีภัยไปแล้ว ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท เพราะความปลอดภัยต้องเป็นสิ่งแรก

นอกจากนี้ สาขางามวงศ์วานและสาขาบางกะปิ ยังเตรียมขยายอาคารจอดรถเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น

การลงทุนของพันธุ์ทิพย์ เป็นการรองรับการเติบโตของตลาดไอที ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีการเติบโต 1520% ซึ่งยอดเงินสะพัดในห้างพันธุ์ทิพย์ทุกแห่งประมาณ 34 หมื่นล้านบาท ทั้งค้าปลีกและค้าส่งนายยงยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ รายได้ของพันธุ์ทิพย์จะมาจากค่าเช่าพื้นที่ โดยพันธุ์ทิพย์ 4 สาขา รวมที่เชียงใหม่และดิจิตอล เกตเวย์ สาขาสยามสแควร์ มีรายได้รวมกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี โดยมาจากสาขาประตูน้ำเป็นหลัก มีสัดส่วน 30% โดยรายได้จากค่าเช่ามีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 45% จากการขึ้นค่าเช่ารายปี ซึ่งจะพิจารณาจากต้นทุนต่างๆ เช่น ค่าเงินเฟ้อ