posttoday

แนะนักธุรกิจญี่ปุ่นในไทยทำประกันส่งออก

27 พฤศจิกายน 2555

ธสน. จับมือองค์กรรับประกันญี่ปุ่น (NEXI) แนะวิธีบริหารจัดการการค้าระหว่างประเทศด้วยประกันการส่งออก

ธสน. จับมือองค์กรรับประกันญี่ปุ่น (NEXI) แนะวิธีบริหารจัดการการค้าระหว่างประเทศด้วยประกันการส่งออก

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และนายทาเกชิ ซูซูกิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร องค์กรรับประกันด้านการส่งออกและการลงทุนแห่งญี่ปุ่น (Nippon Export and Investment Insurance : NEXI) ร่วมเป็นประธานในการสัมมนา “การขยายธุรกิจด้วยการบริหารจัดการเครดิตอย่างมีประสิทธิภาพ” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเกี่ยวกับประโยชน์ของบริการประกันการส่งออก ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือทางการเงินในการขยายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ โดยผู้ประกอบการญี่ปุ่นสามารถใช้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกได้โดยไม่ต้องกังวลปัญหาการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้า ทั้งนี้ โดยมี ธสน. เป็นผู้รับประกันการส่งออกและ NEXI เป็นผู้รับประกันต่อบางส่วน

ธสน. มีโครงการความร่วมมือกับ NEXI ในการส่งเสริมการขยายธุรกิจของญี่ปุ่นในไทย โดยใช้บริการประกันการส่งออกของ ธสน. เป็นเครื่องมือลดความเสี่ยงจากการไม่ได้รับการชำระเงินจากผู้ซื้อในต่างประเทศ หรือการชำระเงินล่าช้า ภายหลังการฟื้นฟูกิจการจากการประสบภัยน้ำท่วมในประเทศไทยเมื่อปี 2554 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผู้ซื้อในต่างประเทศกำลังประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการที่ใช้บริการประกันการส่งออกของ ธสน. สามารถโอนสิทธิในกรมธรรม์ประกันการส่งออกเป็นหลักประกันในการขอรับสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ได้

“ความร่วมมือของสององค์กรที่ให้บริการรับประกันการส่งออก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่ง ธสน. พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่ยังคงดำเนินธุรกิจในไทยด้วยความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย เป็นทั้งผู้ส่งออกและนักลงทุนรายใหญ่ที่ก่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อภาคส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวมของไทย” นายคนิสร์กล่าว