posttoday

พาณิชย์เผยกินเจผักแพงขึ้น 10 %

14 ตุลาคม 2555

เทศกาลกินเจเริ่มแล้ว เยาวราชคึกคัก! พาณิชย์เผยราคาสินค้า-ผักสูงขึ้น10%เตือนติดป้ายราคา-อย่าขายเกินราคา

เทศกาลกินเจเริ่มแล้ว เยาวราชคึกคัก! พาณิชย์เผยราคาสินค้า-ผักสูงขึ้น10%เตือนติดป้ายราคา-อย่าขายเกินราคา

น.ส.วิบูรณ์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยราคาสินค้าและพืชผักช่วงเทศกาลกินเจ ว่า ในภาพรวมสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 10 โดยเฉพาะประเภทผักใบ ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำท่วมปีที่ผ่านมา โปรตีนเกษตรเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เช่นเดียวกับผักนำเข้า เช่น เห็ดหอม มีราคาสูงขึ้น ขณะที่ผักผล เช่น มะระ ฟักเขียว มะเขือเทศราคาลดลง ทั้งนี้ จากการสำรวจยังไม่พบการขายเกินราคา โดยได้กำชับผู้ค้าให้ติดป้ายราคาทุกชนิดอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ส่วนราคาอาหารเจปรุงสำเร็จให้เป็นไปตามต้นทุนวัตถุดิบในราคาที่เหมะสม แต่หากพบการจำหน่ายสูงเกินไป จะเข้าไปตรวจสอบ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานผักสดจากสวนถึงผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ ทั่วประเทศ 8 - 9 จุด เพื่อนำผักผลไม้จากสวนโดยตรง มาจำหน่ายในตลาดสด

สำหรับบรรยากาศย่านถนนเยาวราช วันแรกของเทศกาลกินเจ เริ่มคึกคักตั้งแต่เช้า เมื่อประชาชนต่างทยอยมาซื้อผักสด ผลไม้ รวมทั้งอาหารเจปรุงสำเร็จ กลับไปทานที่บ้าน บ้างก็ทานในร้าน ที่เปิดขายอาหารเจ ซึ่งราคาสินค้าส่วนใหญ่จะปรับขึ้นโดยเฉพาะ แป้ง ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากโปรตีนเกษตร และผัดสด

พาณิชย์เผยกินเจผักแพงขึ้น 10 %

 โดยบรรยากาศ ต้อนรับประเพณีกินเจ ร้านค้าต่างๆที่ขายอาหารเจ ต่างประดับธงเจ รวมทั้งธงสีเหลือง และโคมไฟสีเหลืองทั่วบริเวณถนนสายต่างๆ ในย่านเยาวราช เพื่อต้อนรับเทศกาลถือศีลกินเจ กันอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ ประชาชนบางส่วน มีการแต่งกายชุดสีขาว มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเล่งเน่ยยี่ เพื่อกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ได้สืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน