posttoday

บัณฑิตคิมข้าวมันไก่ สตรีทฟู้ดไฮเทค

08 มกราคม 2561

"Street Food (สตรีทฟู้ด)" หรือ "อาหารริมทาง" กลายเป็นเสน่ห์ทางวัฒนธรรมที่ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนไทย

โดย...เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร

"Street Food (สตรีทฟู้ด)" หรือ "อาหารริมทาง" กลายเป็นเสน่ห์ทางวัฒนธรรมที่ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนไทย แต่ยังกลายมาเป็นความเท่อีกหนึ่งอย่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นจากรายงานของซีเอ็นเอ็นที่จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีอาหารริมทางรสชาติยอดเยี่ยมที่สุดในโลกถึง 2 ปีซ้อน

ขณะที่มิชลินได้มอบมิชลินสตาร์ให้กับร้านเจ๊ไฝ ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทางของไทย รวมทั้งมีร้านในมิชลินไกด์อีกหลายร้านอาหารริมทางในกรุงเทพฯ ถือเป็นการการันตีภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นสวรรค์ของนักชิมได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารหลายแห่งได้ปรับตัวผ่านมาหลายเจเนอเรชั่นให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้กลายเป็นช่องทางที่จะเพิ่มรายได้ทางธุรกิจ อย่างร้าน "บัณฑิตคิมข้าวมันไก่" ร้านข้าวมันไก่ สตรีทฟู้ด ย่านสีลม ที่การันตีด้วยรสชาติของเนื้อน่องกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่เสิร์ฟความอร่อยแก่ลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศมากว่า 15 ปีแล้ว

ณัฐวิชช์ เรืองประสิทธิพร หรือคุณคิม เล่าว่า จุดเริ่มต้นในการขายข้าวมันไก่ เพราะเบื่อกับงานประจำที่เงินเดือนน้อย พอดีได้สูตรข้าวมันไก่จากฮ่องกงของเพื่อนแม่ นำมาปรับลองผิดลองถูกจนได้สูตรของตัวเองขึ้นมา จึงเกิดเป็นร้านบัณฑิตคิมข้าวมันไก่ ช่วง 2-3 ปีแรก ขายข้าวมันไก่ได้เพียงวันละ 5 ตัวเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ระหว่างนั้นก็พยายามปรับปรุงสูตรมาโดยตลอดพอขึ้นปีที่ 7 เริ่มขายได้วันละ 10 ตัว ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีต่อธุรกิจ และเมื่อขึ้นปีที่ 10 เริ่มขายได้ 20 ตัว จนถึงปัจจุบันนี้ทางร้านสามารถขายไก่ได้มากกว่า 30 ตัว ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความพยายามที่จะขายข้าวมันไก่ในรสชาติที่ทุกคน ชื่นชอบกับราคามิตรภาพ

สำหรับเมนูยอดฮิตที่ทุกคนชื่นชอบคือ ไก่เนื้อน่อง ซึ่งทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไก่ของที่ร้านโดดเด่นเรื่องเนื้อไก่ ที่นุ่มมาก ข้าวหอม และน้ำจิ้มรสเด็ด รวมทั้งการออกแบบชื่อเมนูสุดเก๋ เช่น ธรรมดา เรียกว่า ปริญญาตรี ราคา 40 บาท พิเศษ เรียกว่า ปริญญาโท ราคา 50 บาท ถ้าเป็นเนื้อไก่สับล้วน เรียกว่า มหาบัณฑิต ราคา 100 บาท และถ้าสั่งทานเป็นแก๊งมีจานเนื้อไก่สับ 1 ตัวและข้าวสำหรับ 8-10 คน เรียกว่า ศาสตราจารย์ ราคา 600 บาท

เมื่อธุรกิจขายดีและลูกค้ามากขึ้นเป็นปกติของร้านอาหารที่มองว่าธุรกิจต้องเติบโตและวางแผนขยายสาขาไปให้ถึงกลุ่มลูกค้ากว้างขึ้น ซึ่งร้านบัณฑิตคิมข้าวมันไก่เป็นหนึ่งในแนวทางนั้น      

คิมเล่าว่าเคยเปิดสาขาที่ 2 แต่พอหมดสัญญาเช่าและเจ้าของไม่ให้ต่อสัญญาทำให้เห็นว่ามีหลายปัจจัยมากในการจะขยายสาขา หากเรามีทางเลือกในการช่วยขยายสาขาได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องทำเลและเงินลงทุนน่าจะดีไม่น้อย ซึ่งตอนนั้นเริ่มมีการเข้ามาของแอพพลิเคชั่นบริการส่งอาหารจึงเริ่มศึกษาและพบว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งให้กับร้านอาหารโดยเฉพาะร้านสตรีทฟู้ดที่มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น เงินลงทุน ทำเล จำนวนโต๊ะ รวมถึงที่จอดรถของลูกค้า

ร้านบัณฑิตคิมข้าวมันไก่จึงเริ่มนำเทคโนโลยีมาต่อยอดให้กับธุรกิจข้าวมันไก่ เพราะมองว่าทำให้คนที่ชื่นชอบข้าวมันไก่ของร้านได้ทานโดยไม่ต้องเดินทางมาถึงสีลม และเราก็ลดต้นทุนในการขยายสาขาเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในแต่ละแห่งได้ ดังนั้น ไม่ว่าลูกค้าอยู่แห่งไหนก็สามารถทานข้าวมันไก่ของเราได้เหมือนกัน

คิมบอกว่าแอพพลิเคชั่นในการส่งอาหารที่เข้ามาตอบโจทย์ให้กับร้านอาหารโดยเฉพาะร้านสตรีทฟู้ด เนื่องจากด้วยพื้นที่จำกัดเพราะขายบนฟุตปาท และไม่มีที่จอดรถเฉพาะของร้าน ดังนั้น การที่ร้านสามารถรองรับลูกค้าได้มาขึ้นและลูกค้าสามารถทานข้าวมันไก่ได้ทุกที่ทุกเวลาไม่จำเป็นต้องมารอคิวหรือเดินทางมาที่ร้านให้ยุ่งยาก

สิ่งนี้ทำให้ร้านเพิ่มมูลค่าด้านการให้บริการแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นการยกระดับธุรกิจสตรีทฟู้ดและตอบโจทย์ธุรกิจในยุค 4.0 ได้เป็นอย่างดี