posttoday

กระทรวงดีอี ร่วมกับ Techsauce หนุน สตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก

04 พฤษภาคม 2567

กระทรวงดีอี ดีป้า หนุน Techsauce ผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Tech Gateway ส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก พร้อมประกาศจัดงาน Techsauce Global Summit 2024 เดือน ส.ค.67

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กระทรวงดีอี ได้ดำเนินการตามแผนงาน The Growth Engine of Thailand ด้านการเร่งสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมดิจิทัลสตาร์ทอัพ โดยมุ่งเน้นการสร้างแพลตฟอร์มการส่งเสริมสตาร์ทอัพไทย (Digital Startup Nation) การสร้างกองทุนดิจิทัสสตาร์ทอัพเพื่อสนับสนุนนักลงทุนในรูปแบบ Co-Investment กับภาคเอกชน การส่งเสริมบัญชีบริการดิจิทัล ตลอดจนการสร้างประตูและโอกาสการขยายตลาดในต่างประเทศผ่านคู่ค้าระหว่างประเทศ

แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดีอี โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า Techsauce และเครือข่ายพันธมิตรในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Tech Gateway หรือศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมมือของ Techsauce ดีป้า บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย บริษัท ทรูดิจิทัล พาร์ค จำกัด บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของประเทศ เพราะปัจจุบัน AI เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ดังนั้น กระทรวงดีอี โดย ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรจึงร่วมกันขับเคลื่อน National AI Strategy

ด้านนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า การดำเนินงานภายใต้โครงการ Tech Gateway นั้น ดีป้า มองว่า กระบวนการขับเคลื่อนประเทศในปัจจุบันต้องเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่ง ดีป้า เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Techsauce ที่จะทำหน้าที่เป็น Marketing Arm ในการเชิญชวนนักลงทุน โดยเป็นการทำงานเสริมกับที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับสิ่งที่ ดีป้า กำลังดำเนินงาน นั่นคือการพัฒนาโครงการ Thailand Digital Valley พื้นที่ที่จะเป็น Friendly Community ให้กับประเทศไทย อีกทั้งเป็นศูนย์กลางสำหรับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลกที่จะได้พบกับบริษัทเทคโนโลยีไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมีพิธีลงนามในบันทึกแสดงเจตจำนง (MOI) การส่งเสริมและสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ Techsauce รวมถึงการประกาศจัดงาน Techsauce Global Summit 2024 ภายใต้แนวคิด The World of Tomorrow with AI ระหว่างวันที่ 7 - 9 สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีกำหนดจัดงาน Techsauce Global Summit ที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนกันยายน และที่ประเทศเวียดนามในเดือนตุลาคม โดยความร่วมมือกับ บริษัท กสิกร บิชิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็น Tech Ecosystem Builder เชื่อมโยงความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเดินหน้าสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น Tech Gateway ของภูมิภาคต่อไป