posttoday

สสว.นำเอสเอ็มอีไทย บุกตลาดจีนเพิ่มส่งออก

29 มีนาคม 2559

สสว.นำทัพเอสเอ็มอีไทยเข้าร่วม 2 งานใหญ่ หวังเจาะช่องทางขายสินค้าในตลาดจีน

สสว.นำทัพเอสเอ็มอีไทยเข้าร่วม 2 งานใหญ่ หวังเจาะช่องทางขายสินค้าในตลาดจีน

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายในงานสัมมนาเรื่อง “SME สร้างแบรนด์ไทยสู่ตลาดจีน” ว่า จีนเป็นตลาดที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยโอกาสของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดย สสว.ได้ร่วมกับสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล นำเอสเอ็มอีไทยเข้าร่วม 2 งานใหญ่ในจีน เพื่อขยายตลาดสินค้าไทยและเจาะช่องทางการค้าในจีน

“เอสเอ็มอีไทยยังมีโอกาสในการเข้าไปเจาะตลาดจีน โดยเฉพาะสินค้าที่มีความแตกต่าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น สินค้ากลุ่มอาหาร ผักและผลไม้แปรรูป สินค้างานฝีมือ อัญมณี เฟอร์นิเจอร์และสปา ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพและโอกาสสูง” นางสาลินี กล่าว

นอกจากนี้ สินค้าและบริการไทยในกลุ่มธุรกิจโรงแรม การโฆษณาและการออกแบบต่างๆ มีโอกาสสูงเช่นเดียวกัน หากเอสเอ็มอีไทยเข้าไปเจาะตลาดจีนได้เพียงเล็กน้อยก็สร้างมูลค่ามหาศาล ปัจจุบันจีนมีธุรกิจเอสเอ็มอีมากถึง 60 ล้านกิจการ คิดเป็น 99% ของกิจการการค้าต่างๆ ของจีน และ 80% ของการจ้างงานในจีน มาจากธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งมีสัดส่วนการค้าสูงถึง 65% ของการค้าทั้งหมดของประเทศ ขณะที่ไทยมีสัดส่วน 41% ดังนั้นตลาดจีนจึงเป็นโอกาสที่เอสเอ็มอีไทยจะเข้าไปขยายตลาด เพื่อเพิ่มสัดส่วนการส่งออกในกลุ่มสินค้าเอสเอ็มอีไทย

นายมนตรี พงษ์พันธุ์ อุปนายกสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล กล่าวว่า ขณะนี้จีนมีแผนที่จะสร้างศูนย์กระจายสินค้าไทยใน 6-7 เมืองใหญ่ของจีน โดยคาดว่าที่แรกคือ ฝูเจี้ยน จะสร้างเสร็จช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่จะเข้าไปเจาะตลาด