posttoday

“Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง

07 พฤษภาคม 2567

เปิดความสำเร็จ “ชาสมุนไพร” ครบวงจร แบรนด์ “สวรรค์บนดิน” (Sawanbondin) จังหวัดเชียงราย ภายใต้การสนับสนุนของ SME D Bank เคียงข้างสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้น จนเติบโต สามารถส่งต่อคุณประโยชน์ ทั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคมสู่ชุมชนในพื้นที่

“ชูเกียรติ เวสารัชชพงศ์” หรือ “คุณโต” เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ใบชา “สวรรค์บนดิน” (Sawanbondin) กล่าวว่า อดีตเคยทำงานประจำเป็นช่างภาพ แต่ต้องตัดสินใจลาออกจากเมืองกรุงสู่เส้นทางเดินใหม่ที่บ้านเกิดกับธุรกิจผลิตใบชาสมุนไพร เนื่องจากช่วงเวลานั้นคุณพ่อและคุณแม่มีอายุมากขึ้น ตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิด จ.เชียงราย เพื่อมาดูแลครอบครัว พร้อมเริ่มต้นอาชีพใหม่ อาศัยความใส่ใจดูแลเรื่องอาหารที่ต้องมีประโยชน์และคุณภาพดีต่อร่างกาย   โดยเรียนรู้ทดลองปลูกชาสมุนไพร ด้วยระบบอินทรีย์ และเก็บผลผลิตนำมาชงให้พ่อกับแม่ดื่ม ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งรสชาติและคุณประโยชน์

“Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง

ขณะเดียวกัน ที่บ้านทำธุรกิจเล็ก ๆ เปิดโฮมสเตย์ไว้ 3 ห้อง รองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักผ่อน สัมผัสธรรมชาติ พร้อมบริการดื่มชา ที่มีให้เลือกทั้งแบบร้อนและเย็นให้ผู้เข้าพักได้ดื่ม ปรากฎว่าลูกค้าชอบมากถึงขึ้นเชียร์ให้ทำขาย จึงต่อยอดธุรกิจ สร้างผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรพร้อมดื่ม เมื่อปี 2560  ใช้วัตถุดิบพืชนานาชนิด เช่น อัญชัน ตะไคร้ กระเจี๊ยบ มะตูม และเก็กฮวย เป็นต้น นำมาเบลนด์ผสมกับวัตถุดิบที่ปลูกเองในพื้นที่ เกิดเป็นรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

“Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง

ด้วยคุณภาพและรสชาติที่มีเอกลักษณ์   สร้างชื่อให้ชาพร้อมดื่ม “สวรรค์บนดิน”  เป็นที่รู้จักและดึงดูดให้คนรักชา  อยากเดินทางมาลิ้มลอง  

ความใส่ใจของคุณโต  ต่อยอดคิดสูตรและพัฒนาชารสชาติใหม่ ๆ เสมอ  ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ชาหลากหลายรสและกลิ่น  เช่น   ‘ชาขนมไทย’  ที่เบลนด์ ชาเขียว ชาดำ และวนิลา เข้าด้วยกัน ให้กลิ่นหอมหวานดั่งขนมไทย และด้วยกลุ่มลูกค้าไม่เพียงบุคคลทั่วไป แต่ได้กลุ่มโรงแรม ร้านเครื่องดื่มคาเฟ่ต่าง ๆ ที่รับชาไปจำหน่ายและให้บริการลูกค้า  ซึ่งกับลูกค้าบางรายหากต้องการความพิเศษ ก็พร้อมเบลนด์ชาสูตรเฉพาะให้

“Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง “Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง

และล่าสุด   ผลิตภัณฑ์ชา  “WILD FLOWER” ของ “สวรรค์บนดิน”  ได้การันตีคุณภาพจากการคว้ารางวัล “The World Green Tea Contest 2023” ณ ประเทศญี่ปุ่น  

กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ความรู้ด้านเกษตรกรรมสำคัญมาก และเป็นเรื่องใหม่มากในตอนเริ่มต้น  ทำให้ช่วงแรกต้องขวนขวายหาข้อมูล พร้อมตั้งเป้าหมายการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการปลูก ที่เน้นวัตถุดิบปลอดสารพิษ ทำให้ต้องใส่ใจ ลองผิดลองถูกปลูกด้วยตัวเอง กระทั่งต่อมาธุรกิจเติบโต จากกำลังซื้อที่มีมากขึ้น จึงมุ่งส่งเสริมชาวบ้าน สร้างเครือข่ายทั้งในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดอื่น ๆ ที่ส่งวัตถุดิบให้กับ สวรรค์บนดิน ช่วยให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้น

“Sawanbondin” สร้างชาให้มีตัวตน บนรสสัมผัสที่แตกต่าง

กลุ่มเป้าหมายของสวรรค์บนดิน ได้แก่ กลุ่มลูกค้าแรก คือ ผู้เข้าพักในโฮมสเตย์ ที่เดินทางมาพักผ่อน และขยับขยายสร้างคาเฟ่เล็ก ๆ รองรับลูกค้าทั่วไป โดยมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ที่คอยเคียงข้างธุรกิจ สนับสนุน ผ่านการเติมทุน เสริมสภาพคล่องกิจการ ได้รับเงินลงทุนก้อนแรก   ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างราบรื่น 

ความสำเร็จบนเส้นทางนี้ ต้องให้ความสำคัญ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ เพื่อให้ได้วัตถุดิบปลอดภัยต่อผู้บริโภค ส่งต่อกลางน้ำ คือ มีกระบวนการผลิต สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และปลายน้ำ มอบสิ่งดีที่สุดแก่ลูกค้า  โดยคิดเสมอว่า ลูกค้าเสมือนสมาชิกในครอบครัว พ่อแม่รับประทานอย่างไร ก็ต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าเช่นกันเสมอ 

ติดต่อ : “สวรรค์บนดิน”
เลขที่ 171/12 หมู่ 1 
ตำบลริมกก อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงราย 57100 
โทรศัพท์: 081-205-3554
เฟซบุ๊ก : Sawanbondin Tea House & Experience
Line : @sawanbondin