posttoday

รฟม.ลุยส่วนต่อขยายสีเหลือง4พันล.

16 ธันวาคม 2560

รฟม.เคาะส่วนต่อขยายสีเหลืองลงทุน 4,000 ล้าน รอยื่น อีไอเอต้นปีหน้า ตอกเสาเข็มกลางปี 2562 รับผู้โดยสาร 3 หมื่นคน/ชม.

รฟม.เคาะส่วนต่อขยายสีเหลืองลงทุน 4,000 ล้าน รอยื่น อีไอเอต้นปีหน้า ตอกเสาเข็มกลางปี 2562 รับผู้โดยสาร 3 หมื่นคน/ชม.

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.) จากสถานีลาดพร้าว บริเวณแยกรัชดาลาดพร้าว ไปเชื่อมต่อกับสถานีรัชโยธินหรือสถานีพหลโยธิน บริเวณแยก รัชโยธิน เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะใช้วงเงินค่าก่อสร้าง 4,000 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างกลางปี 2562 และเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2564

ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับรับฟังเสียงผู้เกี่ยวข้อง โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 (Public Hearing) ในเดือน มี.ค. 2561 ก่อนยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสนอต่อที่ประชุมคณะผู้ชำนาญการ สิ่งแวดล้อม (คชก.) และที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณาต่อไปในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการออกแบบส่วนต่อขยายจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบโมโนเรล สามารถขนส่ง ผู้โดยสารได้ 2.5-3 หมื่นคน/ชั่วโมง (ชม.) ใช้ความเร็วสูงสุด 80 กม. ประกอบด้วย 2 สถานี ได้แก่ สถานี YLEX-01 บริเวณตรงข้ามศาลอาญา และสถานี YLEX-02 บริเวณแยกรัชโยธิน และทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในช่วงเริ่มแรกจะจัดรถไฟฟ้ารองรับ 4 ตู้ ความถี่ต่อเที่ยวราว 2 นาที หากในอนาคตผู้โดยสารมากขึ้นจะปรับความถี่ วิ่งบนทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีการวางตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน ระดับความสูงของทางวิ่ง 15 เมตร

สำหรับบรรยากาศการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนั้น ส่วนใหญ่เห็นด้วยในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย เนื่องจากเป็นการเพิ่มความสะดวกสบาย แต่ยังมีความกังวลเรื่องจราจรที่จะเกิดขึ้น โดยเสนอให้มีการปรับปรุงพื้นที่รอบรถไฟฟ้าให้กว้างมากขึ้น