posttoday

ครม.อัดงบพันล้านให้"ทหาร"ซ่อมถนนทั่วประเทศ

08 ตุลาคม 2560

ครม.จัดงบกลาง 1,000 ล้าน ให้กลาโหมปูพรมซ่อมถนนในชนบททั่วประเทศ 129 เส้นทาง รับลูกนโยบายนายกฯ

ครม.จัดงบกลาง 1,000 ล้าน ให้กลาโหมปูพรมซ่อมถนนในชนบททั่วประเทศ 129 เส้นทาง รับลูกนโยบายนายกฯ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จำนวน 1,013 ล้านบาท ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ เพื่อให้กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกดำเนินโครงการซ่อมปรับปรุงถนนเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวม 129 เส้นทาง ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า งบกลางปี 2560 ที่กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรครั้งนี้เป็นส่วนของงบกลางที่มีการโอนมาจากโครงการต่างๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานภายในกรอบเวลาที่ ครม.กำหนด ซึ่งงบกลางดังกล่าวก็ได้ถูกจัดสรรไปตามโครงการต่างๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงโครงการที่กระทรวงกลาโหมเสนอเพื่อปรับปรุงถนน 129 เส้นทาง

โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบความยากลำบากในการใช้ถนน ปัญหาเดิมที่ไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงที่เกิดความเสียหายจากน้ำท่วมช่วงที่ผ่านมา และให้หน่วยทหารพัฒนาพื้นที่และทหารช่างเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมถนนให้ประชาชนสามารถมีถนนที่ดีใช้

ทั้งนี้ ภายใต้ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2560 ได้โอนงบประมาณรายจ่ายจำนวน 1.18 หมื่นล้านบาท ให้อยู่ในส่วนของงบกลาง เพื่อนำใช้จ่ายในโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน รวมถึงโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยส่วนใหญ่เป็นงบประมาณลงทุน แต่ไม่สามารถดำเนินตามแผนงานตามนโยบายการเร่งรัดเบิกจ่ายของรัฐบาลได้