posttoday

ลุ้นคนในนั่งผู้ว่ากฟผ.

16 มีนาคม 2559

เปิดสรรหาผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ 4 รองผู้ว่าชิงดำ ด้านสหภาพ กฟผ.ลุ้นคนใน คาด พ.ค.นี้รู้ผล

เปิดสรรหาผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ 4 รองผู้ว่าชิงดำ ด้านสหภาพ กฟผ.ลุ้นคนใน คาด พ.ค.นี้รู้ผล

แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.-5 เม.ย.นี้ กฟผ.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่แทนนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ที่จะหมดวาระลงวันที่ 12 มิ.ย. 2559 นี้ ขณะที่ตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.จะมีวาระการทำงานตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี นับตั้งแต่วันดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างหรือเมื่อมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์

สำหรับความเคลื่อนไหวภายใน กฟผ. มีการประเมินว่าผู้ที่จะสมัครชิงตำแหน่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 13 จะเป็นบุคคลภาย ใน กฟผ. 4 คน ประกอบด้วย 1.นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม และโฆษก กฟผ. 2.นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. 3.นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ รองผู้ว่าการนโยบายและแผน กฟผ. และ 4.นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ.

"ตามขั้นตอนผู้สมัครจะมายื่นใบสมัครในช่วงเดือน เม.ย. ส่วนคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. ขณะนี้ได้แต่งตั้งขึ้นทั้งหมด 5 คน ซึ่งมี นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และปัจจุบันเป็นกรรมการ กฟผ.ได้รับเลือกให้เป็นประธานสรรหา คาดว่าจะสรุปผู้ที่เหมาะสมได้ในช่วง พ.ค.นี้" แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์กันว่า บุคคลที่เป็นตัวเต็งหากเป็นคนใน คือนายสหรัฐ ในขณะที่มีกระแสข่าวว่าจะมีคนนอกสมัครเข้าร่วมการคัดเลือกด้วย แต่เชื่อว่าที่สุดฝ่ายรัฐเองคงไม่กล้าเสี่ยงจะดึงเข้ามาบริหาร เพราะที่ผ่านมาผู้ว่าการ กฟผ.จะเป็นคนในองค์กร
  
รายงานข่าวแจ้งว่า คุณสมบัติเฉพาะของผู้ที่จะสมัครเป็นผู้ว่าการ กฟผ. ต้องเป็นผู้มีความรู้ในการบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์การคลัง หรือกฎหมาย และมีประสบการณ์การบริหารองค์กรขนาดใหญ่ โดยกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท/ปี

สำหรับกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจหรือองค์กรอื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจหรือองค์กรอื่นของรัฐนั้น

ด้าน นายประกอบ ปริมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. (สร.กฟผ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ได้สอบถามถึงการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ ซึ่ง สร.กฟผ.ตอบไปว่าจะเป็นใครก็ได้ขอเพียงให้เป็นบุคคลภายใน กฟผ. เนื่องจากกิจการผลิตไฟฟ้าและระบบสายส่งเป็นกิจการสาธารณูปโภคและความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ หากนำบุคคลที่ไม่รู้งานมาบริหารจะลำบาก
 
"หากได้คนในที่รู้งานดีมาบริหาร จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าคนนอก และส่วนตัวก็ยังมั่นใจว่าจะเป็นคนใน แต่จะเป็นใครก็อยู่ที่คณะกรรมการสรรหา" นายประกอบ ระบุ