posttoday

ทางหลวงเร่งสร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง

25 มกราคม 2559

ทางหลวงเร่งมือก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง ทยอยประกวดราคา ก.พ.-ก.ค.นี้

ทางหลวงเร่งมือก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง ทยอยประกวดราคา ก.พ.-ก.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ได้เปิดประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยได้ผู้รับเหมาแล้ว 11 สัญญาจาก 13 สัญญา ทำสัญญาแล้ว 3 สัญญา อีก 8 สัญญาอยู่ระหว่างเจรจาต่อรองราคา และอีก 2 สัญญาอยู่ระหว่างประกวดราคา คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาครบภายในเดือนนี้ จากนั้นจะเริ่มทยอยก่อสร้างในเดือน ก.พ.-มี.ค.เป็นต้นไป กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563

ขณะที่มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท ได้จัดทำเงื่อนไขการประกวดราคาเสร็จแล้ว 1 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอน โดยจะเปิดซองประกวดราคาในเดือน ก.พ. จากนั้นเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยดำเนินการประกวดราคาควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง เพราะมีบางช่วงที่อยู่ระหว่างยื่นรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติม โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563

นอกจากนี้ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท ก็อยู่ระหว่างทบทวนอีไอเอตลอดแนวเส้นทางใหม่ กระบวนการต่างๆ จะช้ากว่าสายบางปะอิน-นครราชสีมา 3 เดือน แต่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน ก.ค.นี้ กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563 เช่นกัน

“ทั้ง 3 โครงการ เป็นโครงการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะต้องเริ่มดำเนินการในปีนี้ จึงพยายามผลักดันให้สามารถเดินหน้าแผนการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นส่วนใดที่เร่งได้ก็จะเร่ง” นายอานนท์ กล่าว

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ